NHỮNG TRANG VĂN XUÔI CÓ GIÁ TRỊ XÃ HỘI HỌC
CẦN ĐƯỢC KHAI THÁC
Ngày kết thúc cuộc chiến 30 năm – có
một cái tên để gọi ngày 30-4 hàng năm
như vậy. Lịch sử xã hội xem đây là bước ngoặt. Từ đây, cuộc chiến kết thúc, công cuộc hậu chiến còn có
một cái tên mới: hiện đại hóa.
Càng ngày chúng ta càng thấy rõ, để
chuyển sang công cuộc phát triển mà thực
chất là công cuộc hiện đại hóa lần II, thì sự hiểu biết về con người và xã hội
chiến tranh phải được đưa lên hàng đầu.
Nhưng nhu cầu tiêu hóa chiến tranh càng
bức thiết bao nhiêu thì sự tiến hành
càng khó khăn bao nhiêu.
Những kinh nghiệm của Nguyễn Thanh Việt
gần đây cho thấy phải có một cách nhìn khác về chiến tranh thì mới hiểu được
nó.
Việc này ở ta chưa có tiền lệ, chẳng
thế còn bị ngăn cản.
Việc duy nhất lúc này có thể làm được là khai thác những
tài liệu có sẵn, giống như chuẩn bị sẵn nguyên vật liệu.
Đối với xã hội miền Bắc, những khó khăn
trong việc này khiến người ta nản lòng.
Nguyên tắc báo chí lúc ấy là chỉ nói về một hậu phương làm tất cả để đóng góp cho tiền tuyến, ngoài ra không có gì khác.
Nguyên tắc báo chí lúc ấy là chỉ nói về một hậu phương làm tất cả để đóng góp cho tiền tuyến, ngoài ra không có gì khác.
Riêng với miền Nam, người nghiên cứu
ngày nay có thuận lợi hơn. Đây tôi không nói báo chí thuần túy, mà chỉ nói các
thể loại bám sát phần thời sự xã hội của các tờ chuyên về văn nghệ, tức là phần
phóng sự ký sự... của các cây bút thường có mặt tại các điểm nóng lẫn những cây
bút ở ngay hậu phương nhưng không đi vào tiểu thuyết hóa sự thực mà muốn làm
một thứ Vũ Trọng Phụng của thời chiến. Người viết loại này thường bị xem thường
vì họ viết nhanh viết vội chưa viết
xong ở mặt trận này, các khu vực khác đã réo gọi họ.
Các phóng sự ký sự không in thành sách.
Nhưng người đương thời và nhất là người đời sau tìm thấy ở họ, những tài liệu quý để hiểu chiến tranh, và rộng ra hiểu thời đại.
Hemingway vào nghề bằng các bài báo viết về đại chiến thứ nhất.
Các phóng sự ký sự không in thành sách.
Nhưng người đương thời và nhất là người đời sau tìm thấy ở họ, những tài liệu quý để hiểu chiến tranh, và rộng ra hiểu thời đại.
Hemingway vào nghề bằng các bài báo viết về đại chiến thứ nhất.
Sau này tới nội chiến Tây Ban Nha, ông khá thân với Ehrenburg, hai nhà văn nổi
tiếng Mỹ và Nga luôn có mặt ở mặt trận. Những
tư liệu Hemingway thu thập được trong các phóng sự sẽ giúp ông viết nên những
tiểu thuyết nổi tiếng về sau, nhưng các bài báo của ông vẫn có giá trị độc lập.
Đây hẳn là những gợi ý cho các nhà văn
ở bất cứ đất nước nào có chiến tranh.
Với quan niệm như trên, khi nhìn vào phần
văn chương miền Nam trước đây, trong sự hiểu biết còn chật hẹp của tôi, tôi thấy
Dương Nghiễm Mậu có cả một kho những bài viết mang tính cách văn học báo chí,
từng in trên các tờ như Văn Nghệ, Khởi hành, bán nguyệt san Văn.
Đọc vào những bài viết giàu chất văn học theo kiểu riêng của nhà văn quê Dương Liễu Sơn Tây trước đây, những độc giả ngày nay có thể tìm thấy ở đấy những tài liệu xã hội học để hiểu về con người và xã hội miền Nam trước 1975.
Tôi đinh ninh như thế nên đã gom góp các ghi chép của mình khi đọc ông thành bài viết đưa trên blog này ngày 22-11-2012 và hôm nay xin được giới thiệu lại.
Đọc vào những bài viết giàu chất văn học theo kiểu riêng của nhà văn quê Dương Liễu Sơn Tây trước đây, những độc giả ngày nay có thể tìm thấy ở đấy những tài liệu xã hội học để hiểu về con người và xã hội miền Nam trước 1975.
Tôi đinh ninh như thế nên đã gom góp các ghi chép của mình khi đọc ông thành bài viết đưa trên blog này ngày 22-11-2012 và hôm nay xin được giới thiệu lại.
Quà tặng cho thành phố (Khởi hành 1969)
[Cuộc trò chuyện giữa các nhân vật - những lính đào ngũ]
-- Tôi nghĩ mình sinh ra để chẳng làm gì
hết. Giết người, chắc chẳng phải ai cũng muốn làm vậy, nhưng hoàn cảnh khiến
tôi phải làm, trong sự ân hận.
Những câu chuyện thương tâm quá nhiều đến
độ nghe mãi thấy nhạt nhẽo, không còn xúc động nữa, tới lúc người ta vô tri,
hết xúc động.
… Lần đầu tiên đi hành quân trong một vùng xôi đậu, tôi ngạc nhiên nhìn những đứa trẻ bảy
tám tuổi ngồi ngoài cánh đồng với ngọn cờ vàng mới cắm trên một cái cột cao cắm
giữa ruộng. Ngọn cờ như một dấu hiệu cần thiết, bởi vì nếu không làm vậy, rất
có thể máy bay sẽ bắn xuống, đó là những vùng oanh kích tự do.
[nghĩ về QGP] Kể
bọn chúng cũng kinh thật, thật tôi không thể hiểu được, sao chúng có thể làm
vậy.
[Một nhân vật tâm sự]
Thật đi máy bay bây giờ không khác
gì đi xe đò, còn tệ hơn nữa anh ơi, bây giờ cái gì cũng thay đổi hết. Ở Sài Gòn
không còn quán ăn cho mình ngồi không còn gì hết, mọi điều thay đổi hết rồi anh
ơi, bọn bạn tôi lo cưới vợ bởi vì sợ rồi về sau chỉ còn vợ thừa thôi, cái đồng
tiền bây giờ nó kinh lắm, không thể tưởng tượng được.
Hãy ngậm một trái lựu đạn trong miệng mà
trở về, tao cũng muốn về, về liệng ít trái cho chết cha bớt chúng nó đi, cái
bọn lộn xộn, bọn ăn cắp ăn trộm, cướp ngày, cái bọn tham nhũng, hối lộ, ma cô,
đĩ điếm, bọn nằm vùng làm tay sai cho giặc, bọn trốn lính, bọn con buôn, bọn
chó má thú vật đó.
Bất công, mày phải làm cho hết bất công
đi, rồi chết cũng được.
[Trực nhớ]
Tiếng khóc và những giọt nước mắt mặn
chát, tôi thấu hiểu những bất hạnh chờ đợi tôi trong suốt cuộc đời, khởi đi từ
đó, nhưng tôi cũng hiểu ngay từ đó rằng dù thế nào tôi cũng không thoát được
một định mệnh đen tối chờ chực mình. Thôi tàn đời con.
-- Một chai nữa nhỏ, hai chai nữa nhỏ.
Có lúc tôi nhìn thấy những người khác như
những con cua, những con thằn lằn, những con kỳ nhông bọn chúng lúc nhúc quanh
quẩn, bọn chúng như ở một thế giới âm ty nào.
Nó thời tây theo tây, thời Bảo Đại theo
Bảo Đại, thời Diệm đi với Diệm và bây giờ, bây giờ đó, bọn mày không nhìn thấy
sao, bọn tự nhận chính khách như lươn, như rắn, như chuột, như sâu bọ, chúng nó
luồn lọt, chúng nó khom lưng, chúng nó dơ bẩn cùng mình, mày phải hiểu bọn tao
ở đây đánh giặc nhưng chẳng bao giờ bọn tao đánh giặc mà nghĩ đến Sài Gòn, nghĩ
đến Sài Gòn cái bọn dơ dáy bẩn thỉu sống ở đó với những mưu toan thì bọn tao bỏ
súng, mày hiểu chưa?
--Anh nghĩ bao giờ có hoà bình? Trực
cười vang động. Hoà bình. dân chủ, tự do… và vô số những tiếng gì đó. Những tiếng nói
của bọn bày đặt.
Tôi không muốn biết hết bất cứ một tiếng
gì được dùng cho những điều mà người ta gọi là lý tưởng. Phải, tôi chỉ có những
tiếng chửi, sự thô tục, tàn bạo, những tiếng người ta muốn tránh, những tiếng
bọn nó nghĩ đầy trong đầu mà không bao giờ dám nói ra thành tiếng, bọn nó sợ,
nó sợ cả những thứ mà chính ra cả đời bọn nó sống cho cái ấy.
Đây là lần đầu tiên tôi tới Cà Mau. Lúc
trước khi tới, tôi cũng như anh vậy. Nhưng ngay từ đó, tôi hiểu rằng tôi phải
sống khốn nạn hơn mọi người.
Anh hãy uống đi, có lẽ nói trong cơn say
là một điều hay, cả đời sống trong cơn say là càng tuyệt điệu nữa, cả đời sống
mình nào có một điều gì mà không nên say mà không nên bậy bạ phải thế không?
--Có nên tin lý số?
--Có số bọc hồng điều, có số ăn mày, có số
làm quan, có số mất mộ… Tôi không tin! Chẳng nhẽ tôi lại có một số riêng cho tôi thế này
sao? Chẳng lẽ cả một thế hệ như tôi đều có số phải đi lính?
[Một nhân vật tìm lãng quên trong rượu]
Hãy uống đi con. Nó vẫn thường nâng ly lên
trước mắt chúng tôi và nói câu nói rất khôi hài đó. Uống đi và đừng nhớ gì hết.
Nhưng sau đó, khi tỉnh dậy ngó nhau, chúng tôi lặng lẽ buồn phiền lấy một mình.
… Đốt.. bắn… hắn nói với một vẻ ngọt ngào dễ
nghe hơn ai hết.
Tôi nhớ tới những ngày tháng cũ. Tôi nhớ
tới những mộng tưởng không cùng của tuổi trẻ ngắn hạn. Phải, chúng tôi bị đốt
ngắn mọi mộng tưởng, chúng tôi bị lột truồng ra trong cuộc sống chẳng còn gì
nữa, cùng những thần tượng, cùng kinh điển được sơn son thiếp vàng một thời đã
xa. Tôi và những người cùng lứa chỉ còn lại chính mình với những điều không
hoàn tất được.
(Nhưng) nào phải một mình tôi những quẩn
quanh, nào phải một mình tôi những lửa đỏ cháy lòng với hung hãn và tàn nhẫn.
Không, sự thực không, tất cả đó những bất ưng, và chính từ đó một lý tưởng vẫn
không buông trôi theo với dòng nước đục những nhơ bẩn ngập trong cuộc sống.
Tôi muốn la lên, không phải chỉ bằng tiếng
la của vô vàn những trái tim và khối óc khác.
Tất cả mọi điều đều trở thành kỳ cục hết
rồi, như sao mình không thể chết, đó mới là điều lạ, phải vậy không? Tiếng súng
lớn bỗng nhiều hơn và tiếng nổ cũng gần hơn. Phải rồi, đó cuộc chiến không
nguôi trong đời mày.
Tạp bút mùa xuân (Khởi hành 1969)
[Một nhân vật ngồi tự vấn]
Còn mày? Tôi uống cạn ly rượu còn
trên mặt bàn, không gì khổ bằng tới lúc mình biết có những gì là ảo tưởng. Thế
mày đang làm gì đó? Làm gì đâu?
Làm gì đâu? Tôi thấy rõ thế. Có gì kinh
hoàng bằng khi mỗi lúc chúng ta một buồn nản hơn, buông trôi hơn và nhận thấy
những gì mình làm vô ích trong vô vọng.
[Một nhân vật tiểu thuyết] Chọn làm
nhà văn khi còn trẻ là chọn làm một người thất bại. Tôi không muốn là một nhà
văn với bất cứ nghĩa nào. Tôi muốn là người bình thường.
[Một nhân vật trong Đêm tóc rối]
Chiến tranh 20 năm, tôi nhìn rõ những khác
biệt giữa chúng tôi và các cậu. Chúng tôi còn có tình người trong sáng do
nếp sống tập quán luân lý trật tự bảo vệ liêm sỉ lương tâm, các cậu phá cả, các
cậu bất nhân tàn bạo từ trong tâm hồn. Sao bây giờ tôi thấy các cậu khổ quá và
làm cho mình khổ thêm.
Trái nổ trong miệng (Khởi hành 1971)
Trong xã hội của mình, ai chết cứ chết. Ai
sung sướng cứ sung sướng. Ai tham nhũng cứ tham nhũng.
[ Đáp lời Trực
hỏi.]
Thắng bảo: Cậu đừng hỏi, mình không trả
lời được đâu, kỳ lắm.
Để đánh giá một người một thiên hạ nhìn
quần áo nó mặc, xe nó đi, nhà nó ở. Những gia đình trong thành phố trưng bày
chạn bát, tủ lạnh hình cởi truồng ra phòng khách…
- Cậu cũng chấp nhận thế sao?
--Vậy cậu bảo mình làm sao?!
Chúa ở khắp nơi và cũng trở thành món
hàng.
[Kể chuyện về đường Tự do xong, bảo] Đó là hậu phương của các cậu, đó là điều mà cậu đang bảo
vệ, cậu nhớ lấy, hậu phương có những gái điếm hát ông ổng mỗi ngày Nhớ người chiến binh Thương
người tiền tuyến
[Một người bác của Trực nói:]
Chúng ta chết vì lãnh đạo. Trong một nước
chậm tiến chỉ có thể trông vào lãnh đạo, lãnh đạo hỏng thì dưới hỏng không cứu
được và như thế đám đông sẽ phải trải qua một bài học bằng đau khổ.
Phải đốt đi hai thế hệ nữa. Dân mình không
chấp nhận. Không muốn sống trong chế độ cộng sản, nhưng cũng không muốn sống
trong chế độ xấu xa này.
Nhưng khốn nỗi nguời dân không còn quyền
để lựa chọn một cái nào khác nữa ngoài hai con đường đó.
Chỉ còn là những màu sắc khác nhau giữa
đau khổ. Cả trong hai khuôn mẫu đều phi nhân bản, đều ám sát phẩm cách.
Còn cuộc chiến này, nó bất tận vì nó không
còn thuộc về chúng ta, chúng ta chỉ còn được sử dụng.
--Ở trong thành phố này, chừng như kẻ nào
cũng ngoại tình cả
--Cậu là một thằng hỏng
--Chúng ta đều hỏng rồi…
--Không, cậu không phải là tất cả.
[Thắng, một người thành phố nói với người lính]
Tôi không hiểu những thực tế nào đã đến
trong đời sống cậu, tôi nghĩ chắc chắn đó là một thực tế khốc liệt.
Cậu khắt khe với tôi quá, tôi nghĩ cậu đã
quá độ trong một thực tế nào đó. Chúng ta đều ở trong một cái túi.
Trong xã hội chúng ta ngày nay chỉ toàn
những người rao giảng, nhiều khi họ cũng không biết họ rao giảng để làm gì, và
ngay điều họ rao giảng nữa họ cũng không biết. Tôi sinh ra để sống chứ không phải
để rao giảng hay để nghe rao giảng.
Trực: Có phải tôi là người bị dồn tới một chân tường? Hay
tôi là một con thú bị nhốt lại cho trở thành biến tính đi.
… Làm sao để một người còn lương tâm, còn
những tin tưởng nào đó không nổ ra với thực tại, không phải là nổ ra với sự phá
đám, vô chính phủ, nhưng mà là một nổ ra cho đổi thay trong mong ước
Thắng [ nói sẽ xuất ngoại]
-- Nhiều khi tôi sống mấy ngày không về
nhà. Gia đình bây giờ chừng như đã đổi khác, bọn mình quen sống ngoài đường. Kể
ra không ở trong cuộc chiến tôi cũng có những thiệt thòi, tôi chẳng biết gì cả.
Dù phải trả một giá nào đó nhưng cậu vẫn có một niềm kiêu hãnh
Trực:
--Không, cậu đừng mong có một điều như thế. Cậu hãy coi sự thiệt thòi của cậu như một may mắn.
Ở trong các đô thị ngày nay không còn gì
cho người ta giải trí nữa, trẻ con được dẫn tới những rạp chiếu bóng, được đẩy
ra ngoài ngõ xóm, ở những nơi đó chúng biết những gì là thù hận, bắn giết, máu,
nước mắt.
Những người lớn cho bọn con nít tham dự
vào chính những gì họ sống, với con mắt tò mò, bắt chước.
[Trực &Cẩn nói chuyện]
Thắng: Các ông nói toàn những điều
tuyệt diệu.
Cẩn: Đời mà, bao nhiêu là tang thương.
Trực:
--Có phải mình đang sống trong ảo tưởng ?
--Còn bất công bẩn thỉu thì trận giặc này
còn là muôn ngàn năm.
-- Không còn cách mạng, không còn chiến
khu nữa, bấy giờ mình trở thành quân tốt đen trên bàn cờ tướng. Bây giờ là kỹ
thuật vận động quần chúng và kết hợp trong thế quốc tế
Tôi trông đợi một đổi thay. Sống làm một
người đường hoàng, tôi chỉ mong thế.
[Thắng sắp đi xa Thắng luôn khuyên Trực nên quên mọi chuyện đi.
Trực vẫn không muốn bỏ tiền đồn] Thắng tưởng mình như sắp bị cắt đứt ra
khỏi một định mệnh.
Cho là người đã điên
hỡi
kẻ nổi loạn trong thành phố (Khởi hành 1971)
Hắn chỉ là một kẻ điên trong xã hội chúng
ta hay là hắn ở trong một xã hội điên ?Tôi vẫn cho rằng không phải tại xã hội
hoàn toàn. Tại chúng ta, tại mỗi cá nhân chúng ta. Chúng ta không minh bạch
trắng đen.
Chính là chúng ta đang sống trong một sự
phá sản cùng cực, sự phá sản phẩm cách nơi mỗi cá nhân. Muốn tìm kiếm một đời
sống mới, một xã hội mới phải khôi phục lại cá nhân.
Hắn đã chết trong một xã hội mà kẻ phản
bội nói trung thành, kẻ dơ bẩn nói trong sạch, kẻ vô hạnh nói phẩm giá.
Cuộc nổi loạn nói lên một tiếng nói sự khát khao, sự kêu đòi một lý tưởng.
Chúng tôi muốn được sống xứng đáng. Chúng
tôi muốn được sống trong sạch. Tôi đã đi thực nhiều nơi, gặp thật nhiều người,
nơi nào, chỗ nào, người nào cũng nói với tôi, lên án một cách khắc nghiệt những
tệ trạng trong xã hội, nghe xong tôi nhìn quanh nhìn quất: ai cũng lên án, ai
cũng chống lại điều đó, mà sao những tệ trạng vẫn nguyên.
Phía sau mặt trận (Văn số 182 15-7-71 )
[Câu chuyện về những kẻ phế binh trong quân đội Sài Gòn. Nhân
vật Lương]
đoạn 1
- Ngay
từ đầu, tôi đã thấy rằng những người lớp mình không có quyền có mặt nữa trong
một xã hội mới. Và những người Cộng sản cũng vậy, cả hai đều đã đứng ở hai phía
cực đoan.
Tôi ở quân đội, ai cũng biết không
phải là một hai năm, cả mười năm nay, tôi đã chiến đấu, nhưng tôi không mong
muốn chiến tranh này, mình phải chấp nhận vì không muốn sống như một kẻ chui
nhủi giữa đống rác và không muốn bị kêu tên ra giữa đồng vắng mà nhận cái chết.
Trong tình thế khe khắt, anh phải lựa chọn trong sự không toàn vẹn… Diều hâu,
những kẻ nói mình như vậy, mà không biết xấu hổ. Thế họ là cái gì, họ là bồ câu
chắc, không đâu, họ là một thứ dòi bọ gì thì đúng hơn.
đoạn 2. [Nhân vật tôi ]: Ba năm trời rồi, có hôm nhìn lại, tôi
rùng mình, đã ba năm tôi không biết tới cái giường của riêng mình. Với đời sống
quân ngũ, cắm trại, ứng chiến, rồi những chuyến đi không ngừng tách tôi ra khỏi
một đời sống cố định
[Tôi đi ra một mặt trận ở Nam Lào (Sêpôn);
những mẩu chuyện chán đời rút chạy.]
đoạn 3. Tôi nhớ lại một lá thư, một đứa con ở
Bắc, gửi cho người bố đi Nam :
đứa bé kể bao nhiêu lá thư đi, không có thư về; cái đồng hồ Jaz không ai chữa.
Nhớ lại một lá thư “gủi cho cụ HCM"
đọc ở đâu đó. Nhất tướng công
thành vạn cốt khô.
đoạn 4. [Về Sài Gòn: Những người bạn văn nghệ, một người đọc câu thơ: “Chết
như bọn ta hồn thành cọp"]
Như kẻ bị lưu đày, tôi hiểu ra những cay
đắng trong đời mình. Tôi cũng không còn gì nữa để mất, như là tôi đã mất hết.
- Trong những khu rừng xơ xác, người lính
có thể bỗng nhiên tìm thấy giữa những bụi lá những trái cà phê đỏ tươi như giọt
máu, hay nơi những thân cây một bụi lan rừng trổ bông kỳ lạ… Một người bạn nói:
Sau này khi yên mình sẽ lên đây khẩn hoang. Chúng tôi cùng phá lên cười. Bao
giờ cho mộng của anh là sự thật?
Trong hồi tưởng lạnh (Văn số196 )
[Một đám sĩ quan được gửi đến một tiền đồn tăng cường]
Trực nghĩ:
--Thời loạn, những đòi hỏi và thực
tế con người. Mình cũng đã chọn một đời sống đã chết. Sao mình không làm khác?
Làm gì? Trực nhớ tới người con của ông chú, thi xong tú tài nó học cầm chừng và
chơi bời, la nó, nó nói nhẹ nhàng, đằng nào rồi cũng vào lính, chỉ có chờ, chỉ
có trước hay sau… Trực nghĩ tới vô số người khác cùng lứa tuổi với mình, chỉ có
một nơi chờ họ tới, trại lính… Tương
lai sáng lên những u tối [ VTN gạch dưới] của một thời đại liên
tiếp những biến đổi, liên tiếp kéo tới những số kiếp đồng dạng bi thảm nhoa
nhuếch những máu và nước mắt.
… Thực nhiều khi tôi không còn muốn viết
gì nữa, mỗi điều ở ngoài nơi đây tôi không cần biết tới.
… Trong những thứ buộc phải lựa chọn thì
mình lựa chọn cái nào khá hơn.
Tôi chỉ có những nàng tiên trong ổ đĩ, chỉ
có những thoáng nhìn tội nghiệp, chỉ có một đời sống mồ côi và thực tế cơm áo.
Tôi không có gì khác ngoài một thực tế tầm thường.
Trực tự hỏi: tại sao không có một lịch sử
nào cho mình, tại sao mình lại thấy phải bước vào con đường này: Một mơ ước phiêu
lưu? Một lựa chọn vô lý? Một thực tế cùng quẫn? Một hy vọng lười biếng? Một
chuyện tình cho mình có thể bỏ đi như một hành lý cần thiết là một hạnh phúc mà
mình cũng không có.
… Không khí những người chung
quanh mang đến cho Trực một niềm vui, ở đâu cũng thế. Trong những năm trôi nổi,
chàng chỉ thấy có tình bạn. Những người không quen biết ở nơi này nơi khác bỗng
tới đứng bên nhau, đi bên nhau, chiến đấu bên nhau thân thiết như chân tay.