Trước và sau tiểu thuyết
nổi tiếng : “Nỗi buồn chiến tranh” của nhà văn Bảo Ninh, văn học dòng chính
thống của chế độ đương thời, chừng như chưa có tác phẩm nào dám dựng chân dung
buồn đau tới tận cùng của người lính chiến?
“Đường
ra trận mùa này đẹp lắm”,
câu thơ của Phạm Tiến Duật có thể đại diện cho hình ảnh người lính chiến đi vào
chỗ chết trong văn học mà vui như tết, mà vỗ tay vỗ chân hát hò mê sảng hơn
trúng số !
Rất lạ, năm 2013, nhà
xuất bản Quân Đội Nhân Dân đã cho xuất bản tập thơ “ Vé trở về” của nhà thơ,
nhà văn, nhà biên kịch điện ảnh, đạo diễn Văn Lê với hình ảnh người lính buồn
từ A tới Z.
Người lính của thơ Văn
Lê khác một trời một vực với người lính của Phạm Tiến Duật, khi anh được giấy
gọi đi bộ đội vào miền Nam chiến đấu:
“Anh
nhìn con dấu đỏ tươi trên lệnh động binh
Lòng trống vắng như vòm trời không đáy
Cánh đồng ngơ ngẩn buồn
Anh cũng ngơ ngẩn buồn trong váng nắng chiều sót lại”
Lòng trống vắng như vòm trời không đáy
Cánh đồng ngơ ngẩn buồn
Anh cũng ngơ ngẩn buồn trong váng nắng chiều sót lại”
Quê hương người lính
không phải là thiên đường xã hội chủ nghĩa như tuyên truyền, mà là một cảnh
loạn lạc, bi ai, tráo trở, buồn thương của đám tang cha mẹ:
“Rắn
rết trong hang bò ra đầy ngõ
Náo loạn làng quê chó sủa
Náo loạn bầu trời vẩn vũ chim bay
Cuộc trở mình của tự nhiên diễn ra giữa ban ngày
Mọi trật tự bỗng nhiên gãy đổ
Sông suối thay lòng đổi dạ
Cuộc đưa ma tại làng quê nhức nhối tiếng gọi hồn”
Náo loạn làng quê chó sủa
Náo loạn bầu trời vẩn vũ chim bay
Cuộc trở mình của tự nhiên diễn ra giữa ban ngày
Mọi trật tự bỗng nhiên gãy đổ
Sông suối thay lòng đổi dạ
Cuộc đưa ma tại làng quê nhức nhối tiếng gọi hồn”
Người lính trong thơ Văn
Lê ra trận trong nỗi buồn sầu thảm :
“Đồng
chiều ngơ ngẩn buồn
Anh ngơ ngẩn buồn bước về quá khứ
Ở đâu đó giữa hoang vu chợt cất lên tiếng thánh ca âm u khổ sở
Âm u khổ sở tiếng thánh ca của muôn loài sinh vật tiễn đưa anh”
Anh ngơ ngẩn buồn bước về quá khứ
Ở đâu đó giữa hoang vu chợt cất lên tiếng thánh ca âm u khổ sở
Âm u khổ sở tiếng thánh ca của muôn loài sinh vật tiễn đưa anh”
Hãy nhìn hình ảnh người
em gái cô đơn tiễn anh ra trận:
‘Em
gái anh
Dáng như bà già
Khoác chiếc áo tơi mỏng manh như món đồ dễ vỡ
Nó đứng chờ anh ở ngay đầu ngõ
Miệng cười lóe vệt trăng non”
Dáng như bà già
Khoác chiếc áo tơi mỏng manh như món đồ dễ vỡ
Nó đứng chờ anh ở ngay đầu ngõ
Miệng cười lóe vệt trăng non”
Và người lính ấy mang
nỗi buồn vô tận vào cuộc chiến để chết buồn như chiếc lá :
“Câu
chuyện về người lính hy sinh buồn như lá thu bay”
Các anh đã chết cho cái
gì vậy :
“Những
năm chiến tranh đất nước gieo neo
Giấy báo tử về làng như lá rụng
Khủng khiếp nhất là phải làm người sống
Sáng mở mắt ra đã nơm nớp trong lòng”
Giấy báo tử về làng như lá rụng
Khủng khiếp nhất là phải làm người sống
Sáng mở mắt ra đã nơm nớp trong lòng”
Hãy đọc tiếp niềm đau
buồn của thơ Văn Lê khi anh tả nỗi buồn cô đơn của cô em gái –người thân duy
nhất còn sót lại của người tử sĩ buồn:
“Ngày
anh trai hi sinh bến nước bơ vơ
Cô chẳng còn ai mà chờ đợi nữa
Mọi trật tự trong cô sụp đổ
Cô lang thang cuối đất cùng trời
Xác xơ như bà lão ăn mày
Vô cảm như người điên ngoài chợ”
Cô chẳng còn ai mà chờ đợi nữa
Mọi trật tự trong cô sụp đổ
Cô lang thang cuối đất cùng trời
Xác xơ như bà lão ăn mày
Vô cảm như người điên ngoài chợ”
Cô gái đi tìm người anh
đã chết trận như một người điên, trên quê hương điên, với những lý tưởng viển
vông điên dại ai mang đến lừa mị quê hương :
“Những
hi vọng tìm anh sau chiến tranh
Tràn ngập trong cô như nước mùa tháng tám
Xé lòng cô như cánh đồng gặp hạn
Ăn mòn cô như nắng lột da người”
Tràn ngập trong cô như nước mùa tháng tám
Xé lòng cô như cánh đồng gặp hạn
Ăn mòn cô như nắng lột da người”
Những người lính sinh
Bắc tử Nam , chiến đấu để giải phóng nhân dân, để xây thiên đường xã hội chủ
nghĩa ư ? Hãy nhìn đáp số cuộc chiến tranh chết hàng chục triệu người qua những dòng thơ Văn Lê viết về nỗi buồn lính :
“Quê
anh bây giờ lôm nhôm lam nham
Anh ngắm nhìn mà thương con mắt
Những bức tường đá xanh biến mất
Nhường chỗ cho những ngôi nhà mái bằng nép sát vào nhau
Cao thấp nhấp nhô như người bị chắt đầu
Chẳng tìm đâu ra những mái nhà đội nón
Cuộc sống dường như đảo lộn
Chẳng còn ai vướng bận đến quá khứ xa xưa
Có lẽ vậy nên làng anh bây giờ
Cuộc sống mất đi cái hồn cái vía…”
Anh ngắm nhìn mà thương con mắt
Những bức tường đá xanh biến mất
Nhường chỗ cho những ngôi nhà mái bằng nép sát vào nhau
Cao thấp nhấp nhô như người bị chắt đầu
Chẳng tìm đâu ra những mái nhà đội nón
Cuộc sống dường như đảo lộn
Chẳng còn ai vướng bận đến quá khứ xa xưa
Có lẽ vậy nên làng anh bây giờ
Cuộc sống mất đi cái hồn cái vía…”
Chao ôi, hàng triệu
người lính đã chết trận để sau ngót bốn mươi năm, quê hương ta chỉ còn là cái
xác không hồn? Những câu thơ Văn Lê bình dị, lắng đọng, sâu xa mà như một lời
lên án bọn đầu nậu chiến tranh đã dùng máu mấy triệu người để làm cuộc buôn lớn
có tên là cách mạng. Hãy nhìn xã hội tham nhũng vô phương cứu chữa, kẻ cầm
quyền giàu có hóa thành tư bản để vô sản hóa nhân dân, tiếp tục cho nhân dân ăn
bả lừa thiên đường thiên điếc. Nhà thơ quân đội, nhà văn cách mạng, nhà biên
kịch đạo diễn có hạng Văn Lê đã vượt lên trước đội hình nhà văn lề phải để lý
giải, để thúc giục nhân dân tỉnh ra sau khi bị ăn bả cách mạng thành ngớ ngẩn,
thành mất trí :
“LÀNG
QUÊ U U MÊ MÊ
NGƯỜI TA NHƯ ĂN CHÁO LÚ”
NGƯỜI TA NHƯ ĂN CHÁO LÚ”
Cám ơn thi sĩ Văn Lê đã
gọi sự vật bằng tên của nó, khi ông đanh thép tố cáo “trò lừa lý tưởng” cho dân
ăn cháo lú của những ông lú cầm quyền :
“ Họ ( nhân dân –chú
của TMH) lao ra bến sông bãi chợ
Giành giật miếng ăn của nhau
Chợ quê tràn ngập đồ Tàu
Chẳng thiếu thứ gì, ngoại trừ đồ thật !”
Giành giật miếng ăn của nhau
Chợ quê tràn ngập đồ Tàu
Chẳng thiếu thứ gì, ngoại trừ đồ thật !”
Thật đau thương cho một
nhân dân sau khi đã cống hiến hàng triệu con em làm vật hiến tế hi sinh cho các
cuộc chiến vì lợi ích ngoại bang như lời cố tổng bí thư Lê Duẩn từng nói : “
Chúng ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, Trung Quốc”, như lời thơ Tố Hữu : “Ta vì
ta ba chục triệu người / Cũng vì ba ngàn triệu trên đời”…lại được trả công bằng
hàng giả cả từ tinh thần đến vật chất thế này ư ?
Văn Lê lý giải hiện
tượng làng anh tha hóa, mất hết hồn dân tộc, đang tan tác như đám gà gặp cáo
chỉ vì thờ sai thần, vào nhầm miếu:
“CÓ
NGƯỜI BẢO DÂN LÀNG ANH NHƯ THẾ
ĐÃ VÀO NHẦM MIẾU LẠI CÚNG NHẦM THẦN”
ĐÃ VÀO NHẦM MIẾU LẠI CÚNG NHẦM THẦN”
Đọc đến đây, ai là người
còn tấm lòng với đất nước đều hiểu nhà thơ Văn Lê không chỉ nói làng anh, mà
nói dân tộc anh đã thờ nhầm thần Marx –Lenin, đã vào nhầm miếu cộng sản nên đất
nước mới thành ra tan nát thế!
Sau khi thống nhất đất
nước, Văn Lê rủ chúng tôi từ Sài Gòn ra Bắc về thăm quê hương (Hà Nam Ninh) sau
ngót mười năm xa vắng. Chia tay ở thị xã
Ninh Bình cuối năm 1975, hai đứa chúng tôi vào một quán phở mậu dịch.
Bát phở được bưng ra, chúng tôi cầm thìa lên
múc phở nhưng thìa chảy hết nước ra ngoài, không thể ăn được. Mọi người bảo hai
chú bộ đội từ chiến trường ra à, rằng thìa ở đây đã được cấp ủy duyệt cho cửa
hàng phở lấy đinh đục nát thìa ra lỗ chỗ như hố bom để cho nhân dân chúng nó
không còn ăn cắp thìa mang về nhà làm của riêng được nữa.
Văn Lê ngồi khóc.
Sài
Gòn ngày 30 tháng tư năm 2014