2/3/73
Những lo ngại, mà tôi cảm thấy ngay từ lúc
mới nghe tin hoà bình, hình như là có thực. Đây là những ngày quá độ (Nguyễn
Minh Châu: “lúc này là cứ phải đi chậm lại”).
Dỏng
tai nghe, về phía nào, cũng thấy có những tiếng động. Người ta mở ra ư? Có mở đấy.
Nhưng mở thế nào, mở đến đâu không ai biết?
Hân kể ông Lê Duẩn nói chuyện ở Trung ương
Đoàn bảo sẽ tăng cường cán bộ phụ trách dưới 30 tuổi. Sẽ xoá bỏ cái ách lâu nay
của công tác cán bộ là vấn đề liên quan lý lịch. Sẽ đánh giá con người trên hai
tiêu chuẩn tài năng và nhân cách.
Nhưng ngay đấy, cũng đã có những lời răn
đe.
Những nạn nhân của sự mù mờ cứ tò tò mọc
ra hàng ngày.
Có tin Nhà nước cho mỗi người vay 500đ. Để
mua hàng. Phải mua bằng hàng. Báo Nhân
Dân đăng tin cẩn thận. Nhưng về Hà Nội, lập tức có tin ngược lại. Đó là do
một ông Thứ trưởng nào đó nói ra chứ cấp trên cùng đâu có chủ trương vậy. Ông
Lê Duẩn trị ngay. Cái này để hỏi anh Đồng xem, anh lấy là Thủ tướng. Ông Đồng bảo
không, không biết.
Nhị Ca: Thôi phen này, ông Thứ trưởng kia
hết ngóc đầu dậy.
Còn biết bao nhiêu chuyện trong nội cung
theo kiểu như vậy? Trước sau, có lẽ cũng sẽ có những thay đổi. Nhưng phải bắt đầu
từ trên. Trứng khôn hơn vịt là không được. Cái mối quan hệ trên dưới, cá nhân,
quần chúng - lãnh tụ, những cái đó không được quy định thành văn bản, nhưng anh
phải hiểu.
Tình hình thời sự nhộn nhạo. Ngừng bắn, vi
phạm, mình vi phạm, nó vi phạm, hữu khuynh, tả khuynh -- những chuyện mà quả thực,
không ai muốn phải nghe nữa, vẫn lặp lại hàng ngày.
Có tin sĩ quan của ta vào trong kia công
tác, bị đánh, bị hành hạ. Báo chí làm um cả lên. Nhưng giá kể hỏi nguồn ở đâu
ra, có chính xác không, thì không ai biết. Một ông Thiếu tướng ta làm dáng ôm
hôn viên thiếu uý địch, sau hình như thấy hối, quay về phải nói ngay với chung quanh là không, mình làm thế
thôi, không có nghĩa gì cả.
Đợt trao trả tù binh Mỹ đầu tiên trót lọt.
Mọi người đi xem về bảo mình cũng tuyệt lắm, không có lên giọng tuyên truyền
dài dòng.
Khi mà Việt Nam với Hoa Kỳ định không
đánh nhau nữa, thì mọi chuyện xong thôi.
Rồi lại có tin mọi chuyện còn khó. Ngừng trả tù
binh. Tiếp tục trả. Không một lời giải thích chính thức.
Tôi chỉ nghĩ, cứ như mình, chắc chả có
chuyện gì. Như đã chả có những đường phố bụi bẩn, những người bán hàng cửa quyền,
những chuyến tàu chậm giờ, những sự sinh sôi vô tội vạ. Bởi đã không có chiến
tranh...
Còn tương lai ở trong kia ra sao? Đất, ta
được bao nhiêu? Dân, bao nhiêu? Không ai biết. Trước mắt vẫn đang lấy người đi
chiến trường. Bởi theo hướng dẫn, tức là phải xây dựng trong kia thành một vùng
độc lập.
Lấy đâu ra người?
Có tin sẽ đưa một đoàn nhà văn quân đội
vào B2.
Nguyễn Khải cũng có tên trong danh sách
đó. Mỗi ngày ông hở cho tôi một ít tin tức cùng một ít tâm sự:
-- Chính tôi lần này cũng thấy bất ngờ.
Mình cứ tưởng là một vài ông vào làm phép thôi. Nhưng mà tôi lại tự nhủ bao giờ
chẳng thế. Thành ra cứ im tho.
--Trong cả bọn đi, chỉ có tôi là trông bợ nhất.
Ông Xuân Thiều hen, ông ML ông TrL, ông nào cũng một đống bệnh. Toàn những người già
rồi. Ông Xuân Thiều xin xung phong, trên lại nhận cho ngay, thế mới dại. Cái
ông ấy xưa nay cái gì cũng khôn, nhưng đến
việc quyết định thì lại dại. Nhưng mà thôi, cứ trông như thằng Sĩ Hanh,
chuyến đi nào cũng thấy có mặt, thì mình lại yên tâm được.
-
Nói thế, chứ đã thấy động dạng gì đâu. Ở ngoài, cánh Nam bộ từ chối hết.
Vì
mình là người miền Bắc, mình vào còn có lúc mình ra. Chứ như họ người
miền Nam, quay vào trong ấy là ở hẳn thôi. Bây giờ họ già cả rồi, cuộc
đời không còn
biết xoay sở ra sao nữa. Có ông cũng chỉ đợi chết già. Lý để họ từ chối
là thế. Nhưng mà mình thì phải
đi thôi.
-
Phen này ông Khải lại làm cò mồi – sáng nay có ông lại hỏi tôi vậy. Tôi phải trả
lời tôi là bộ đội thì tôi phải theo lệnh... Chỉ mong là mình vào lần đầu,
mọi thứ còn cần tuyên truyền, để mồi cho các lần sau. Chứ một hai năm nưã, đến
lượt các ông vào ấy à, cứ như là rơi vào cái vực. Không có bao giờ ra được nữa.
Xưa nay người ta dùng người vẫn thế, gạt
gạt như gạt con số, thiếu úy, trung úy cũng cần mà thiếu tá, trung tá cũng cần.
Cần cả anh chưa đi lần nào lẫn anh đã đi
vài lần, đã có kinh nghiệm. Ăn may là thoát.
Thế
mới biết, tên tuổi như các ông ấy, mà cũng chỉ là cát bụi, nói chi đến lớp sau.
Rồi người ta nói thêm về tình hình trong
ấy, nhất là cái nhìn thiển cận, đầu óc địa phương của các ông chỉ huy, sự mất
đoàn kết Bắc-Nam.
... Tất cả những chuyện này bắt nguồn từ
đâu? Sao lại có đủ thứ ai cũng biết mà không ai nói với ai -- những cánh rừng không
dân, những đoàn quân tự vò xé trong cơn đói, những đoàn người đi về như mộng
du -- và có thể sau này phải kể, là những sự thất bại, những đau đớn quằn quại.
Có một cách nào khác không?
Vả
chăng, vấn đề còn nằm ở chính ngoài này nữa. Tôi nhìn quanh mình, những lớp người
già cỗi; đám trẻ vô học; bao nhiêu người thân tàn ma dại, không có khả năng làm
lại cuộc đời. Đời sống chó sói với nhau, giả dối với nhau. Tất cả những cái đó
là từ đâu đến? Tại sao chúng ta lại tự ràng buộc với nhau, theo kiểu như vậy? Sao ta lại đến chốn này / Số ta là số ăn mày
ta ơi !
Nhàn: Không biết việc này bắt đầu như thế
nào?
Khải: Nó bắt đầu như mọi chuyện đã bắt
đầu, chứ còn thế nào nữa? Làm gì có nguyên tắc với lại luật lệ nào mà ông cứ hỏi vớ hỏi vẩn. Chuyện
gì cũng có thể xảy ra. Ví dụ bây giờ ông ấy bắt sáng tác tập thể. Ví dụ bây giờ,
có thể, ông ấy muốn tất cả sách của các nhà văn quân đội đều phải in ở Nxb Quân đội. Cứ mang về đấy đã rồi có gì
thì ta sẽ góp ý kiến lại với nhau. Ai bảo rằng chuyện đó không có khả năng xảy
ra? Hỏi ông có trốn được không?
Khi
một guồng máy được tổ chức theo kiểu đánh giặc, thì nó không dùng được vào việc gì khác – tôi nghĩ.
4/3
Tôi
biết làm sao để sống một cách mà tôi cho là đáng sống. Cái cách sống ấy quá khó
khăn trong giai đoạn hiện nay.
Cùng lúc muốn làm bao nhiêu thứ, đến nỗi
không yên tâm làm bất cứ việc gì.
Tôi tin sách vở, và yêu những cuộc sống cũ, nó
có cái nhịp điệu đều đặn của nó. Nay không sống được trong những điều kiện ấy nữa.
Muốn đọc những cuốn sách hay, nhưng
chung quanh, chỉ có những sách dở.
Nhìn vào mọi thứ, thấy đáng lẽ nó phải
khác. Lẽ ra người ta phải sống tốt hơn. Nhưng lúc nào cũng nghe thấy những chuyện
làm hại nhau, cấu xé nhau, rồi dại dột, rồi nhầm nhỡ.
Nếu có một cái gì đó nó giống với điều mong
ước, như là tử tế, tình nghĩa, thì ngay lập tức hiểu ra, đó chỉ là bề ngoài tạm
bợ. Cái tốt không thể thực hiện. Có một sự hỗn loạn, một sự lẫn lộn đến mức
không thể chịu được bao trùm trong cách nhìn, trong cách sắp xếp đánh giá.
Một bài thơ của N. Vazarov (Bulgari) mang
cái tênTàn ác, cuộc đấu tranh khốc liệt đến
cùng.
Một cảm giác mà Xuân Quỳnh thường kể: Trước
cái đời sống thế này, nhiều lúc như là xót ruột, như là cảm thấy bị bào vào ruột
thật sự. Một cảm giác rất cụ thể, rất vật chất!
5/3
Một vấn đề trong vở kịch Mỹ Con tôi cả: Tội ác là có nguồn gốc của
nó. Nhưng chẳng lẽ con người ta phải bằng lòng thế? Chẳng lẽ người ta có thể
làm bất cứ việc gì vì cái lý của mình.
Thế còn những nguyên tắc chung, sự công bằng?
Thế còn.......
Nguyễn Thuỵ Ứng khái quát:
-- Một mặt thì chúng ta đánh thắng Mỹ. Một
mặt thì nhìn quanh, mọi việc của chúng ta đều lay lứt, vơ vẩn. Vậy thì vấn đề
là phải xem lại tiêu chuẩn giá trị. Cuối cùng chỉ có một an ủi là chúng ta
không chết. Thế thôi. Không chết chứ không phải chúng ta sống.
Nhàn: Đời sống bây giờ nhiều vấn đề phức
tạp, người ta dễ lạc hậu lắm, dễ bảo thủ lắm, ở chiến trường càng bảo thủ.
Khải: Đúng thế... Tôi vừa gặp một tay bạn
cũ là ông Nguyễn Đình Tiên, ông ấy mới ra. Lúc đầu thì ông ấy kêu, những là các
ông ngoài mình sống thoải mái quá. Nhưng chỉ ra ngoài này ít lâu, là ông ấy hiểu
ngay. Tại sao con mình học kém? Vì ở trường thầy cô có dạy gì đâu. Tại sao nó yếu?
Bởi vì nó thiếu chất đạm. Sung sướng gì cái hậu phương này! Thành ra mỗi anh, cả anh ở chiến trường lẫn
anh ở đây, đều có cái vất vả riêng và bất mãn riêng.
Tôi
biết rằng những cái mà hôm nay chúng ta còn nói với nhau và coi là câu chuyện đằng
sau, chuyện phụ - chỉ cần im tiếng súng thôi, thì nó sẽ là chuyện chính.
Ông Lê Duẩn nói chuyện ở báo Nhân Dân.
- Thắng lợi vừa qua là thắng lợi vĩ đại,
nhưng nếu ta không làm gì tiếp tục, thì sẽ chẳng có gì hết. Không thể làm ăn
như 10 năm qua nữa. Không thể sống quá nhiều bằng dĩ vãng, đừng để quá khứ đè nặng
lên chúng ta. Ta đừng quá say sưa về những lời thế giới ca ngợi chúng ta.
Sau đây ít lâu, dân ta phải biết nghèo là
gì mới được.
- Ta chú ý quá nhiều vấn đề đạo đức. Phải
đặt vấn đề lý trí trước đạo đức. Ai bảo Đảng ta không biết lãnh đạo kinh tế, chỉ
biết lãnh đạo chính trị. Không. Đảng ta lãnh đạo kinh tế cũng tài.
- Báo
Nhân Dân ít người đọc, như thế là
không được. Phải cải tiến tổ chức để mọi người đọc báo nhiều hơn nữa.
- Tôi
lên Chèm, thấy nhà nuôi lợn tập thể rất kém. Tôi rất ngạc nhiên. Đã có nghị quyết
19 rồi, sao vẫn thế.
- Tôi rất hoang mang...
- Tôi
suy nghĩ rất lung...
- Tôi
hoài nghi...Sau hoà bình, mọi người không biết nên buồn hay nên vui, điều đó
làm ta phải suy nghĩ.
Đảng ta lãnh đạo nước ta 30 năm nay. Công cũng
nhiều, mà tội cũng nhiều. Tội là hiện trạng nghèo khó như hiện nay.
…
Khi kể chuyện này với Khải, Thép Mới (đế vào): Đảng ta phải giương cao một ngọn cờ nhân văn, trước khi những kẻ Nhân văn khác có thể lợi dụng.
Khi kể chuyện này với Khải, Thép Mới (đế vào): Đảng ta phải giương cao một ngọn cờ nhân văn, trước khi những kẻ Nhân văn khác có thể lợi dụng.
Hân: Đọc ông Duẩn, cả bọn cấp tiến lẫn
thủ cựu đều khó chịu. Trong bài, 30% cấp tiến,70% thủ cựu. Một tay cán bộ cỡ
giám đốc thành phố bảo ông Lê Duẩn nói bao giờ cũng rắc rối, không hiểu được.
Nhiều việc vốn đơn giản lại bị bới ra
cho rắc rối thêm.
Nhân Xuân Thiều đi Hội nghị nhà văn Á Phi, kể
một ít chuyện về Chế Lan Viên, Nguyễn Khải
còn nói đầu đuôi đầy đủ hơn:
-- Nước ngoài họ nghe mình nói chiến tranh là chuyện bình thường, họ thấy
ghê sợ. Còn cái ông Chế thì nổi tiếng là lắm sự rồi. Ông ấy bảo ở nước chúng
tôi, người ta không nói chiến tranh, mà nói kháng chiến. Nói nhiều đến nỗi tay Inna nó phải bảo
không biết thế nào, chứ khi các đồng chí Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng sang đây, các đồng
chí ấy không chú ý chữ nghĩa lắm đâu.
-- Đâu như tại Hội nghị, Ban tổ chức nó
không treo cờ miền Nam Việt Nam. Ông Chế Lan Viên thắc mắc, làm om cả lên. Về
nhà, hỏi Tô Hoài, ông ấy bảo, xưa nay vẫn thế, nó có bao giờ nó treo đâu. Mà ở
nhà, coi như thả nào nó cũng treo rồi, cho nên cũng không hỏi. Những thằng như
thằng Phan Tứ nó khôn, biết cũng không nói. Chỉ bây giờ, ông Chế ông ấy đi, ông ấy
mới thắc mắc thế thôi.
Khải tóm tắt:
-- Nói chung, lão Chế lão ấy tin ở cái lý của
lão ấy lắm, chứ không phải đùa đâu. Có lẽ là vì ngày trước, thiếu lòng tin quá
mức, cho nên bây giờ, đâm ra hung hăng.
Hôm nọ, gặp nhau,nghe ông ấy kêu, tôi cũng
chỉ "ừ", cho xong. Sau cùng mình mới chốt lại một câu. Chính là cái
câu như tôi vẫn nói với ông, bây giờ giáo dục dân mình sao cho sống gắn bó với
nhau, tin cậy nhau, đã là rất khó.
8/3
Lại
chuyện tin đồn với bô báo. Ng Khải cho biết Bùi Bình Thi với Chu, vừa nói vớ
nói vẩn với nhau, đã đến tai lão An già tóc bạc ở bộ phận bảo vệ trong cục.
Nguyễn
Đức Toàn nói rõ hơn:
--
Ông An bảo bây giờ lại có ý kiến cho rằng như vậy là ta không thắng lợi. Thắng
lợi gì mà thế này. Ai bảo ra thế? Nhà văn Bùi Bình Thi với lại nhà văn Đỗ Chu. Thế có bỏ
mẹ không!
Mà
đến tai ông An, tức là đã đến tai bao nhiêu ông bảo vệ rồi, Khải nói tiếp. Khốn
nạn, có nhiều người làm cái việc ấy lắm. Các ông không biết chứ, cái hồi 67,
tôi chỉ mới đến nhà tay Mai Luân có một tí thôi - chả hồi ấy tôi cũng thích nghe
chuyện, đến chỗ kia thì nhiều chuyện mà. Thế là đã có người bảo ông tử tế, ông đang
có vị trí như thế, sao ông lại chơi ở chỗ ấy.
Sau
này, ông Mai Luân cũng như ông Đinh Chân đều cũng cho tôi được mấy dòng.
Cho
nên bây giờ, tôi phải cố làm như một người không có chính kiến, lúc nói thế
này, lúc nói thế kia, ai ghét cũng được, chứ làm sao? Đời mình ngắn lắm, mình
phải biết thích nghi, không thích nghi thì chết.
Vẫn lời Khải:
Vẫn lời Khải:
-- Nhưng
mà quả thật, đi đâu cũng nghe thấy chuyện buồn. Ai tử tế một tí hẳn
buồn. Nguyễn
Kiên kể hôm nọ, ông Hoàng Trung Thông đến
uống rượu - người ấy là người tốt đấy, cho nên mới buồn, ai rủ đi uống
rượu cũng đi. Ông ấy đến làng Nguyễn Kiên uống rượu say chạy ra ngoài
nôn mửa, xong quay vào nhận xét.
-
Làng cậu sản xuất kém bỏ mẹ!
-
Sao anh bảo kém?
-
Mình nôn một lúc xuống ao, mà chả có cá nào đến đớp, thế là kém chứ gì.
Nguyễn
Kiên bình, ông ấy say, mà vẫn còn có con mắt lãnh đạo.
Hoàng Trung Thông còn bảo nước mình, ngoài
Nguyễn Tuân, còn có 2 nhà văn họ Nguyễn. Một ông ngày càng gày quắt lại, một
ông ngày càng béo lên. Thế thì biết ai khôn thật với ai khôn giả cầy?