Bài viết này vốn đưa trên Diễn Đàn, Paris tháng 10.2005 và Tạp chí Thơ , California số mùa Thu 2005, tới 28-4-2015 thì đưa lại trên mạng Văn Việt
http://vanviet.info/nghien-cuu-phe-binh/nguyen-bac-son/.
Giới thiệu với các bạn ở đây tôi mạn phép làm công việc rút
gọn bài viết một chút và có đặt thêm tiêu đề cho các tiểu mục, dám xin tác giả
lượng thứ.
**************
Đọc lại thơ Miền Nam, ba mươi năm sau ngày chiến tranh kết
liễu – trường hợp tập thơ Chiến tranh Việt Nam và Tôi xuất
bản năm 1972 [1] và được in lại 2005[2]
….
TỪ MỘT ĐOẠN THƠ
MANG TÂM TRẠNG
THỜI ĐẠI
Mai ta đụng trận ta còn sống
Về ghé sông Mao phá phách chơi
Chia sớt nỗi buồn cùng gái điếm
Đốt tiền mua vội một ngày vui
Đây là một đoạn thơ Nguyễn Bắc Sơn đã từng làm xao xuyến dư luận khi xuất hiện
trên báo giới Sài Gòn khoảng 1970.
Nhiều người đọc, nhất là giới thanh niên, ngạc nhiên và sảng
khoái trước những lời thơ ngang tàng, bi tráng, ý thơ u uất, kiêu bạc, bất cần
đời. Câu thơ phơi trải tâm trạng một lớp thanh niên Miền Nam, vào thời điểm
quyết định của chiến tranh – và từ đó – làm chứng từ cho một khía cạnh của cuộc
chiến kéo dài non hai mươi năm.
Nhiều người nhớ đoạn thơ nói trên vì tâm tư một thời đại. Điển hình cho thi
pháp Nguyễn Bắc Sơn là từ vựng: câu đầu trên 7 chữ, đã có 5 từ diễn tả niềm
hoang mang trước cuộc sống mỏng manh, bao quanh một chủ từ “ta” phù
du hiu hắt; ”mai” là cuộc sống đếm từng ngày; động từ ”đụng” vừa
chủ động vừa thụ động. Người lính đụng trận như người thường
đụng xe, đụng mưa; bình thường, chính xác hơn, người khác sẽ nói: đụng giặc,
đụng địch. Nhưng trong thơ Nguyễn Bắc Sơn không thấy có đối phương.
Trong câu sau Sông
Mao là một thị trấn nổi danh vì chiến tranh, tự nó đã có âm hưởng
chiến tranh, và quả thật nơi đấy “có nhiều nhà điếm và nhiều trại lính”.
Nói phá phách chơi là phách lối chơi, nói cho hả, nói cho đã,
chứ Nguyễn Bắc Sơn là binh nhì Địa phương quân “hiền khô, lính cậu” thì
sức vóc bao nhiêu mà phá phách. Giọng thơ ngang tàng ở đây pha lẫn một ít Lương
sơn bạc, Tiếu ngạo giang hồ với tính cách Lê dương mà tác giả, sinh năm 1944,
còn ghi trong ký ức; “đốt tiền” cũng là lối nói ngông, như Nguyễn Bính
”tiêu hoang cho đến hết”.
Tâm tình tác giả buồn vui lẫn lộn, mâu thuẫn: chia
sớt nỗi buồn nghĩa là nỗi buồn tràn bờ, nỗi buồn hiện hữu làm căn bản
cho cuộc sống. Sau trận đánh còn sống, tự thân nó, chưa phải là niềm vui, cho nên
phải đốt tiền để mua vui.
Ở một bài thơ khác, tác giả nói rõ:
Một trẻ con mới sinh
Chắc gì là một điều đáng vui
Một người chết
Chắc gì đã là điều đáng tiếc
Một câu thơ khác, hào sảng, bi tráng hơn:
Đời mình như ly rượu cạn,
Hắt toẹt đời đi chẳng nhíu
Hắt toẹt là một hình ảnh khinh bạc chưa từng thấy trong thơ Việt
Nam.
Đời đáng sống hay không đáng sống là câu hỏi đã ngàn năm của loài người. Nhưng
ở mỗi thời điểm nó dấy lên nét bi đát riêng. Vào khoảng 1970 hơi thơ Nguyễn Bắc
Sơn tính phi lý và bi kịch đã được chiến tranh, vào giai đoạn cuối, nâng tầm
lên cao điểm.
MỘT LỐI NHÌN RIÊNG
Có nhiều lối nhìn khác nhau về bản chất cuộc chiến, thịnh
hành nhất vẫn là lối nhìn từ bên chiến thắng. Đây là cách nhìn của Nguyễn Bắc
Sơn:
Chiến tranh này cũng chỉ một trò chơi
Suy nghĩ làm gì lao tâm khổ trí
Lũ chúng ta sống một đời vô vị
Nên chọn rừng sâu núi cả đánh nhau
Mượn trời đất làm nơi đốt hỏa châu
Những cột khói giả rồng thiêng uốn khúc.
Đây là trò chơi súng đạn, sống chết và hai đối thủ xem nhau
như cừu thù:
Kẻ thù ta ơi những đứa xăm mình
Ăn muối đá mà điên say chiến đấu
Ta vốn hiền khô ta là lính cậu
Đi hành quân rượu đế vẫn mang theo
Mang trong đầu những ý nghĩ trong veo
Xem cuộc chiến như tai trời ách nước
Ta bắn trúng ngươi vì ngươi bạc phước
Vì căn phần ngươi xui khiến đó thôi..
Đây là kinh nghiệm đánh chác:
Dừng chân nơi đây nói chuyện tiếu lâm chơi
Hãy tựa gốc cây, hãy ngắm mây trời
Hãy tưởng tượng mình đang đi pic nic
… Lúc này đây ta không thèm đánh giặc
Thèm uống chai bia, thèm châm điếu thuốc
Thèm ngọt ngào giọng hát em chim xanh.
(Trích từ bài “Chiến tranh Việt Nam và Tôi’’)
Sau cuộc chiến, nhà thơ Cao Tần di tản sang Mỹ, hồi tưởng
lại đời lính, cũng chẳng khác chi Nguyễn Bắc Sơn:
Hai mươi tuổi ta đi làm chiến sĩ
Bước giày đinh lạng quạng một đời trai
Vừa đánh giặc vừa lừng khừng triết lý
Nhưng thằng này yêu nước chẳng thua ai
(“Cảm khoái’’, 1977) [3]
Nguyễn Bắc Sơn không lừng khừng triết lý, mà để hồn mình bay
bổng ra khỏi nhân gian:
Đêm nằm ngủ võng trên đồi cát
Nghe súng rừng xa nổ cắc cù
Chợt thấy trong lòng mình bát ngát
Nỗi buồn sương khói của mùa thu
Khổ thơ này cũng như đoạn “mai ta đụng trận” trích
ở đầu bài nằm trong một bài thơ mang tên Mật khu Lê Hồng Phong, một
chiến trường ác liệt, chạy dài khoảng 40 cây số dọc biển, từ Phan Thiết đến
Phan Ri. Nơi đây, năm 1970 đã xảy ra nhiều cuộc ác chiến
Trước trận sông Mao này không lâu, thì Thiện Giáo, 1969,
cũng là chiến trường ác liệt.
Chiều Thiện Giáo hồn mình đầy bóng núi
Con đường mìn ươm vết máu đơm khô
Trên đường hành quân, có lần nhà thơ “lao đao” vì bị lắc lư trong trực thăng nhiều hơn vì lo toan về
chiến cuộc, vẫn thả hồn phiêu lãng:
Đêm ngủ đổ ngâm thơ cùng đại bác
Hồn lao đao trong chuyến trực thăng bay
Đâu có chắc mặt trời mai sẽ mọc
Trời rây mưa lành lạnh khiến thèm say
Và anh ngờ vực viễn tượng hòa bình – trước sau gì cũng phải
đến với hòa hội Paris đang hứa hẹn:
Chiến tranh quá dài nên người quá khác
Không thể mừng vui khi tiếp rước hòa bình
Đêm đen quá dài nên người quá khác
Không thể nào tin sẽ có bình minh
Hai ông Sơn Trịnh và Sơn Nguyễn, cùng thế hệ, cùng tâm trạng nên có nhiều ý
tưởng hao hao.
Trịnh Công Sơn, 1968, cũng có hát: đêm nay hòa bình sao
mắt mẹ chưa vui?
Nguyễn Bắc Sơn giữa chiến trận ngâm thơ cùng đại bác, đồng
thời cũng lắng nghe:
Chảy trong lòng men nhạc Trịnh Công Sơn
Đêm không ngủ trong những ngày bão táp
Ôi những ngày máu ứa xác quê hương…
Tôi hỡi tôi xin đừng chết nhé
Bóng hòa bình thấp thoáng ở miền Nam (tr. 45)
PHẢN CHIẾN
Có lần bàn luận về tử
sinh, tác giả viết:
Hỡi ơi sống chết là mưa nắng
Gió tối mưa đêm chớ lạnh mình (tr.37)
Bài “Thảo khấu” này, câu kết thật hay, bình thường nhưng thấm thía vì nhân đạo,
nhưng cũng vì những cái chết phi lý mà Nguyễn Bắc Sơn đã kể ra tưng tửng:
Chiến chinh chinh chiến bao giờ dứt
Sắt đá ồ sao lại nhớ nhà
Nhạc Trịnh Công Sơn được người đời đặt tên là phản chiến. Nguyễn Bắc Sơn cũng thẳng
thừng tự xưng mình như vậy:
Trong thành phố này ta là người phản chiến
Ngày qua ngày ta chỉ thích đi câu
Bài thơ mang một tiêu đề tiêu biểu: “Cười lên đi tiếng khóc
bi hùng”.
Lý do phản chiến thì nhiều: có khi vì lý tưởng hòa bình cao đẹp, có khi vì quan
điểm chính trị, có khi vì sợ chết, sợ khổ. Nơi Nguyễn Bắc Sơn có thể còn lý do
riêng: thân phụ anh đi kháng chiến chống Pháp, tập kết ra Bắc lại vào Nam chiến
đấu
Nguyễn Bắc Sơn có làm
bài thơ nhớ bố:
Bố tôi qua đời đúng năm năm
Tôi viết thơ này
Để tâm sự cùng người khuất núi
Bố tôi ước mơ làm cho loài người sung sướng
Và thế là ông từ tuổi thanh xuân
Cùng bạn bè đi làm cách mạng
Ông càng làm cách mạng chừng nào
Thì loài người càng thêm sặc máu
Tôi ước mơ cõi đời tốt đẹp
Và thế là tôi làm thơ ca tụng loài người
Tôi càng ca tụng chừng nào
Thì loài người càng xấu xa chừng nấy.
Bố ơi bố đã ra về
Con ở lại làm thơ và chữa bịnh
Chúng ta đến nơi này để phát huy một tấm lòng son
Thành hay bại chỉ là chuyện vặt.
Bao nhiêu cái chết từng chứng kiến và hoàn cảnh bố con Nguyễn Bắc Sơn làm tôi nhớ lại một câu chuyện Võ Phiến kể, cũng trong năm 1972, trong đó anh tóm tắt số phận người dân Việt Nam trong ba mươi năm chiến tranh, qua cái chết của hai anh em nhà kia, trong một câu súc tích, ngắn gọn đến tàn nhẫn “kể chết do cối, người chết do câu” [5] .
Câu chuyện như sau: có hai anh em nhà kia, người anh đi dân vệ ở trong đồn, chết vì đạn súng cối bên ngoài nã vào, gọi là “mọt thụt”; đứa em nhỏ lui cui trong vườn trúng đạn trọng pháo trong đồn “câu” ra.
Rồi Võ Phiến thắc mắc: kẻ chết do cối người chết do
câu, đố ai biết được giữa địch ấy và ta ấy, có cái gì khác nhau trong “tư
tưởng”. Nhưng không phải vì lẽ không tìm được sự khác nhau mà bà con trong làng
không giết nhau (bài đã dẫn).
TÂM TRẠNG CŨ CÒN ÁM ẢNH
DÙ ĐÃ SANG THỜI HẬU CHIẾN
Chiến tranh, sau này ta mới biết, để lại những vết thương
nan y, trên cơ thể và trong tâm hồn. Không cứ gì ở Việt Nam mà còn hoành hành
nhiều nơi khác trên thế giới. Nguyễn Bắc Sơn đã tiên cảm được điều này:
Ta mắc bệnh ung thư thời chiến
Thoi thóp còn một trái tim khô
Sợ hãi con người hơn thú dữ
Nhìn nơi nào cũng thấy hư vô
Mai kia trong những ngày ngưng chiến
Ta chắc rằng không thể yêu ai
Nhà thương điên nếu còn chỗ trống
Xin chiếc giường cho xác tàn phai (tr. 52)
Nhưng rồi chiến tranh kết thúc, nhà thơ vẫn sống bình thường, bên cạnh vợ con,
trong ngôi nhà xưa, thành phố cũ là Phan Thiết:
Ta may mắn tay chân lành lặn
Nhưng tâm hồn trống rỗng bơ vơ
Mỗi ngày chữa bệnh bằng ly rượu
Tối nằm đánh vật với cơn mơ (tr. 51)
Thỉnh thoảng trong đêm mù thác loạn, Nguyễn Bắc Sơn có những cơn khủng hoảng,
nghe đâu có nhảy lầu tự tử hụt đôi ba phen. Nhưng thơ anh, như bài “Tâm hồn trẻ
thơ’’ kể chuyện đi hớt tóc, làm khoảng 1990, vẫn còn hào khí sung mãn, đoạn
cuối thanh thản:
Dường như đứa trẻ nghìn năm trước
Bây giờ đây vẫn trẻ trong ta
Khi về râu tóc còn nguyên vẹn
Một ngày loáng thoáng một ngày qua.
Một đứa trẻ con, một Lão ngoan đồng nào đó, hay sao Thiên đồng đã cứu mạng
Nguyễn Bắc Sơn, và giải thoát nhiều người trong mỗi chúng ta.
TRONG MẠCH THƠ CỔ ĐIỂN
VÀ TRONG MẠCH THƠ HIỆN ĐẠI
Thơ có tuổi và chiêm bao có tích, Hàn Mạc Tử nói thế, chắc cũng là cao hứng, nhưng câu thơ
gợi lên một chân lý thâm hậu. Thơ Nguyễn Bắc Sơn cũng như bất cứ dòng thi ca
nào đều có cội nguồn, đều đón nhận những mạch nước gần xa. Nguyễn Bắc Sơn suốt
đời quanh quẩn trong quê nhà Bình Thuận, hành quân, đánh chác loanh quanh những
sông Lũy, Ma Lâm.
Về mặt địa dư nguồn thơ hào sảng, ngang tàng, gần anh nhất
là bài thơ “Tống biệt” do Phan Khôi trích dẫn của một thi nhân Bình Thuận:
Trái mù u trên núi
Chạy xuống cửa Phan Rang
Ông đi về ngoài nớ
Trong lòng tôi chẳng an.
Bao giờ ông trở vô
Gặp tôi ở giữa đàng
Nắm tay nói chuyện chơi
Uống rượu cười nghênh ngang [7]
Phan Khôi không tiết lộ tên tác giả, đời sau cứ xem như là thơ Phan Khôi, vì
giọng thơ ngang tàng giống ông.
Bài thơ tân kỳ, hào hứng; từ vựng hồn nhiên, mới mẻ, nhịp
thơ phóng túng, nhanh nhẹn, khí thơ đi liền một mạch; thơ làm vào những năm
1930 mà ngày nay ta vẫn thấy mới lạ. Và cái hào khí ở đây không khỏi nhắc ta
nhà thơ Bình Thuận Nguyễn Bắc Sơn.
*
Lần lên xa hơn nữa, theo lịch sử thì thơ cổ Trung Quốc đã có
truyền thống trầm hùng, nhiều trước tác về chiến tranh như bài Văn điếu “Chiến
trường cũ’’ của Lý Hoa, đầu đời Đường, nhưng được truyền tụng nhiều nhất là thi
phẩm của phái Biên tái như Sầm Tham, Cao Thích. Gần Nguyễn Bắc Sơn nhất là bài
“Lương châu từ’’ của Vương Hàn:
Bồ đào mỹ tửu dạ quang bôi
Dục ẩm tỳ bà mã thượng thôi
Túy ngọa sa trường quân mạc tiếu
Cổ lai chinh chiến kỷ nhân hồi
Phỏng dịch:
Rượu hồng đêm ngọc chén lưu ly
Men bốc tỳ bà ngựa dục đi,
Dặm cát say khoèo ai chớ riễu
Những bao chinh chiến những ai về.
Nguyễn Bắc Sơn cũng có tâm tình na ná:
Ngày vui đời lính vô cùng ngắn
Mặt trời thoáng đã ở phương Tây
Nếu ta lỡ chết vì say rượu
Linh hồn chắc sẽ thành mây bay
(“Mật khu Lê Hồng Phong”)
Thơ chinh chiến của cổ nhân là thơ quan quyền; ra quân phải
có nhạc tỳ bà trên lưng ngựa; rượu thì phải Bồ Đào.
Thơ Nguyễn Bắc Sơn là thơ lính, ra quân không đua đòi Mỹ tửu
nhưng phải có “đế Nùng” đặc sản do người Nùng địa phương Sông Mao sản xuất từ
các trại gia binh.
Khi tao đi lãnh khẩu phần
Mày đi mua rượu đế Nùng cho tao
Chúng mình nhậu để trừ hao
Bảy ngày sắp đến nghêu ngao trong rừng
Mùa này gió núi mưa bưng
Trong lòng thiếu rượu anh hùng nhát gan
Mùa này gió bụi mưa ngàn
Trong lòng thiếu rượu hoang mang nhớ nhà
(“Một tiếng đồng hồ trước khi lên đường hành quân’’)
Ý thơ bình dị, lời dân dã, nhưng vẫn một giọng ngông nghênh, phúng thế và khắc
họa một hình ảnh trong tâm lý thời chiến.
*
Trong dòng thơ Việt Nam, tác gia gần Nguyễn Bắc Sơn nhất có lẽ là Tú Xương, với
lối thơ ông tớp rượu vào ông nói ngông. Tú Xương dùng thể tự sự, tự
riễu mình để mô tả thời thế. Lời thơ chua cay, khinh mạn:
Hán tự chẳng biết Hán
Tây tự chẳng biết Tây
Quốc ngữ cũng dốt đặc
Thôi thì về đi cày
Trồng khoai rồi trồng đậu
Cấy chiêm lại cấy mùa
Ăn không hết thì bán
Bán đã có Tây mua.
Được tiền thì mua rượu
Rượu say rồi cưỡi trâu
Cưỡi trâu thế mà vững
Có ngã cũng không đau.
Từ cách xử lý cuộc đời, lối nhìn vào xã hội, đến cách sử dụng ngôn ngữ, Tú
Xương báo trước một Nguyễn Bắc Sơn, “thằng ta đây”:
Bạn mày nằm nhà thất nghiệp dài
Mẹ già không tính tiền cơm thuốc
Ngày xưa văn nghệ ta mê làm
Cách mệnh còn hăng say vượt bực
Giờ tối nằm mơ chỉ thấy tiền
Nhân nghĩa gì gì quên tuốt luốt
Thèm tiền song quả đứa vô tài
Nên thằng ta đây chỉ có nước
Mỗi tuần một vé số mười đồng
Thê thảm ôi làm sao tả được
Hai ta cùng quẩn như thế này
Nhắc làm chi nữa cho tủi nhục
Vậy xem như mình đã chết rồi
Chí lớn mộng to đều đã vứt
Quên trời quên đất quên luôn ta
Dăm đồng rượu trắng cùng say khướt
(“Bài hát khổ nhục’’, tr. 56)
Bạn ở đây là một người lính từ chiến trường về: thất thểu chỉ còn xương
với cốt / chinh chiến sao mày không chết tốt.
Trong văn chương truyền thống, tình bạn thường là quan hệ trí thức: tri âm như
Bá Nha, Tử Kỳ, tri kỷ như Montaigne, La Boetie, khoa giáp như Nguyễn Khuyến,
Dương Khuê.
Dù có phải bưng
thúng theo đàn bà, thì Nguyễn Vỹ và Trương Tửu vẫn tự hào về nghề văn
nghiệp bút. Gần Nguyễn Bắc Sơn hơn, Hoàng Trúc Ly có viết Ngươi bên
chân trời đánh giặc mướn / Ta theo cuộc đời đi viết thuê thì hành
trạng, hành trang vẫn trí thức.
Trong thơ Nguyễn Bắc Sơn, tình bạn không có quy chế xã hội, bạn bè là một lớp
bụi đời, bên lề xã hội, bên lề đường chinh chiến, như hạt bụi nằm con
gió trớt. Họ là những mảnh vỡ mà cuộc đời vun lại bên nhau:
Có khi nghĩ trời sinh một mình ta là đủ
Vì đám đông quậy bẩn nước hồ đời
Nhưng lại nghĩ trời sinh thêm bè bạn
Để quàng vai ấm áp cuộc rong chơi
(“Mai sau dù có bao giờ’’, tr. 30)
Thậm chí tình yêu cũng vậy, nó nằm ngoài quy chế văn học dù truyền thống hay
lãng mạn, tân thời:
Ta vốn ghét đàn bà như ghét cứt
Nhưng vì sao ta lại yêu em?
Ôi mắt em nhìn như là bẫy chuột
Ta quàng xiên nên đã sa chân
Chuyện tình yêu bẫy chuột này trích từ bài “Trên đường tới nhà Xuân Hồng’’, tức
là phu nhân tao khang của nhà thơ từ xưa đến nay.
Trong dòng thơ ngang tàng trước Nguyễn Bắc Sơn phải nhớ “Độc hành ca’’ của Trần
Huyền Trân làm năm 1940:
Nhớ xưa cùng dỗ bụi giầy
Vỗ đùi ha hả thơ mày rượu tao
… Đưa nhau qua bữa cơm nghèo
Đứa sầu gào rượu đứa nheo mắt cười
Vung tay như vạch ngang trời
Bảo rằng đâu nữa cái thời ngất ngư
Trong trường phái khí phách giang hồ này Thâm Tâm có bài “Tống biệt hành’’
nhiều người biết, ông còn những bài “Tráng ca’’, “Vọng nhân hành’’, và nhất là
“Can trường hành’’, báo hiệu Nguyễn Bắc Sơn:
Phiếm du mấy chốc đời như mộng
Ném chén cười cho đã mắt ta
Thà với mãng phu ngoài bến nước
Uống dăm chén rượu, quăng tay thước
Cái sống ngang tàng quen bốc men
Vào thời điểm bài thơ này, 1944, Nguyễn Bính vốn thân thiết với Thâm Tâm, Trần
Huyền Trân, đã sáng tác bài “Hành phương Nam’’ nổi tiếng, trong cùng một nguồn
thi hứng:
Ta đi nhưng biết về đâu chứ
Đã dấy phong yên khắp bốn trời
Thà cứ ở đây ngồi giữa chợ
Uống say mà gọi thế nhân ơi
Nhưng trong lối thơ chếnh choáng hơi men này, đặc biệt nhất – không phải hay
nhất – là bài “Gửi Trương Tửu’’ mà Nguyễn Vỹ sáng tác trong cơn say, trộn
lẫn văn chương với chả cá.
Chúng tôi nghĩ: đặt Nguyễn Bắc Sơn vào một dòng thi ca đã trường lưu, là một
cách đánh giá nghiêm chỉnh và thông thoáng một tài thơ được khoanh vùng trong
một hoàn cảnh chính trị và xã hội hạn hẹp. Và cũng giúp ích cho người đọc
thưởng thức văn chương bên ngoài những chấn động của lịch sử.
*
Vào khoảng 1970, khi thơ Nguyễn Bắc Sơn xuất hiện và gây
ngạc nhiên, nhiều người cho rằng có hơi hướm thơ Quang Dũng, có lẽ vì đề tài
chiến tranh và lời thơ bi tráng. Nhưng xét kỹ thì không đúng: thơ Quang Dũng
lãng mạn và lý tưởng, thơ Nguyễn Bắc Sơn ngược lại, phi lãng mạn và phi lý
tưởng.
CHẤT BỤI ĐỜI
CHẤT HIỆN ĐẠI
So với các nhà thơ khác, mà chúng tôi vừa trích dẫn, thơ
Nguyễn Bắc Sơn cũng có nét khu biệt, là chất bụi đời, mà nhà thơ tự cho là “du
đãng”.
“Tống biệt hành’’ là thơ để đời; Nguyễn Bắc Sơn là thơ bụi
đời. “Độc hành ca’’ là loại thơ “miếu đền”, Nguyễn Bắc Sơn là thơ lề đường,
quán xá.
Xã hội, hoàn cảnh Miền Nam thời đó đã tạo một nguồn cảm hứng
như thế và chỗ đứng cho một thể loại bất cần đời như thế.
Và dư luận thời đó, của những nhà văn tên tuổi có thế lực
văn học, lập trường chính trị vững vàng, như Võ Phiến trên Bách Khoa, Chu Tử
trên báo Sống, Doãn Quốc Sĩ trên báo Văn, đã đồng loạt hoanh nghênh [8] .
Sau 1975 Nguyễn Bắc Sơn có bài “Một ngày nhàn rỗi’’:
Buổi sáng mang tiền đi hớt tóc
Vô tình ngang một quán cà phê
Giang hồ hảo hán dăm thằng bạn
Mải mê tán dóc chẳng cho về
Về đâu, đâu cũng là đâu đó
Đâu cũng đìu hiu đất Hán Hồ
Hớt tóc cạo râu là chuyện nhỏ
Ba nghìn thế giới cũng chưa to
Vẫn một giọng thơ, một cốt cách, một phong thái. Võ Phiến, hai mươi năm sau
cuộc chiến, có đủ bình tâm và khoảng cách để nhìn lại thơ văn và tâm tình một
thời đại và thông hiểu thấu đáo hiện tượng Nguyễn Bắc Sơn, trước sau như nhất,
“cũng cái ngông nghênh ấy”:
“Ngày trước trong chiến tranh, ông kể chuyện chơi trò nổ súng cắc cù rất độc
đáo; ngày nay hòa bình thiên hạ hớt hơ hớt hải lăn xả vào cuộc giành giật đồng
tiền, thì ông nói chuyện hớt tóc cạo râu: lại rất độc đáo.
Thành thử giữa ông Nguyễn Bắc Sơn trong chiến tranh và ông Nguyễn
Bắc Sơn sau chiến tranh vẫn có một chỗ nhất trí. Tuy hai mà một. Do
hoàn cảnh khác nhau nên đề tài câu chuyện khác nhau; nhưng phong thái vẫn một
thôi. Phong thái ấy khiến cho thời chiến ông là kẻ phản chiến, thời bình ông
thành kẻ phản lao động. Thực ra thơ ông phát biểu về một thái độ sống, không
phải chỉ là một thái độ đánh nhau hay một thái độ làm lụng. Sống là nhẹ, không
phải chỉ riêng: đánh nhau là giỡn, là nhẹ. Đời không có nghĩa phải quấy. Một
khi đời đã không có nghĩa, thì mọi hoạt động ở đời (kể cả chiến tranh) đều vô
nghĩa. Hoặc giả nó có được trao cho ý nghĩa thì ông cũng không lý đến. Hớt tóc
cạo râu là chuyện nhỏ; bắn nhau cắc cụp lỡ có trúng đạn chết tươi cũng là
chuyện nhỏ thôi”.(1994) [9]
Làm sao mà Võ Phiến có thể viết sành sõi ngon lành như thế về Nguyễn Bắc Sơn?
Xin thưa: vì anh tự viết về mình đó thôi. “Đời không có nghĩa phải quấy”
là tư tưởng của Võ Phiến, là sợi chỉ xuyên qua nhiều tác phẩm của anh. Nhưng áp
dụng vào thơ Nguyễn Bắc Sơn thì đúng boong.
Nói vậy để thấy rằng tâm tình Nguyễn Bắc Sơn gửi gắm qua thơ là phổ biến, là
niềm phân vân tự nhiên của nhiều người, của con người trước cuộc sống. Cơn bão
lịch sử đã thổi tạt cái bình thường đến chỗ lạ thường, biến thành biệt lệ văn
học: sắt đá ồ sao lại nhớ nhà…
Tâm tình ấy được Nguyễn Bắc Sơn diễn đạt bằng một phong cách nghệ thuật tài
hoa, vừa hồn nhiên vừa bi tráng. Kinh nghiệm sống chết hằng ngày được thăng hoa
qua một thi pháp tươi trẻ mà già dặn.
Tác phẩm Nguyễn Bắc Sơn, bên dưới những chứng từ lịch sử, là những bài thơ hay,
trong lối văn “thốn tâm thiên cổ ”.
Tấc lòng lưu vọng ngàn năm.
Orléans, ngày 11/9/2005
[1]NXB Đồng Dao, 1972, Sài Gòn. In lại
1995, có sửa đổi và bổ sung, dưới một cái tên khác: Ở đời như một nhà
thơ Đông Phương, NXB Đồng Nai. Nhà thơ Nguyễn Bắc Sơn tên thật là Nguyễn
Văn Hải, sinh 1943 tại Phan Thiết, hiện cư ngụ cùng gia đình tại Phan Thiết
[2]NXB Thư Ấn Quán, 2005.
[3]Cao
Tần, Thơ Cao Tần, tr. 41, NXB Tin yêu, Seattle, 1984.
[4]Lê Mai Lĩnh, tạp chí Thư quán
Bản thảo, tập 20 tháng 7-2005, tr. 67, New Jersey, USA.
[5]Võ Phiến, “Nhớ làng’’, đăng trong tạp
chí Chính văn, tr. 49, số 1 tháng 7-1972, Sài Gòn. In lại
trong Quê, NXB Văn nghệ, 1993, California.
[6]Võ Phiến, Thơ Miền Nam, tập
II, tr. 51, NXB Văn nghệ, 1995, California in lại trong bộ Văn học Miền
Nam, Thơ, tr. 1927-1935, NXB Văn nghệ, 1999.
[7]Phan Khôi, Chương Dân thi thoại,
NXB Đắc Lập, 1936, Huế. Vũ Ngọc Phan trích lại, Nhà văn hiện đại,
quyển II, tr. 238, NXB Tân Dân, 1942. NXB Khoa học xã hội in lại, tập I, 1989,
Hà Nội.
[8]Ng, Thư Quán bản thảo, tạp
chí, số đã dẫn, tr. 86.
[9]Võ Phiến, Thơ Miền Nam II,
sđd.