Sáng tác của Dương Thu Hương qua các tập truyện
Những
bông bần ly, Một bờ cây đỏ thắm
và Ban mai yên ả 1981, 1982 và 1985
Khi tình yêu đến muộn màng
với một người đàn bà
thì nó không nở ra
thành một đoá uất kim hương ngoài đồng nội,
mà nở thành một thứ hoa dại, mọc ở lề đường,
có mùi hương ngây ngất, ma quái? -- Solokhov viết về Aksinhia (Sông Đông êm đềm )
Cơn lốc rực rỡ
Được
viết ra liên tục trong khoảng mươi năm gần đây, các truyện ngắn của Dương Thu
Hương thường miêu tả đời sống qua trường hợp của những con người ở lứa tuổi
khoảng 30 - 40.
Thời
thanh niên sôi nổi của họ đã trôi qua trong chiến tranh.
Từ các
đơn vị quân đội thanh niên xung phong chiến đấu ở chiến trường trở về (hoặc
không đi đâu xa, nhưng nếm trải mọi vất vả đau đớn ngay trên quê hương hậu phương), họ
có nhiều chỗ giống nhau, chẳng hạn bề ngoài không còn cái vẻ trẻ trung mau mắn
như trước nữa.
"Làn
da mầu hồng tươi tắn xưa kia đã sạm lại, xanh mét. Cặp môi đỏ mọng cũng nhợt
nhạt khô đi. Mái tóc dày đen nhánh giờ thưa hẳn...".
Nhân vật chính trong Một
bờ cây đỏ thắm như vậy, mà nhiều nhân vật khác cũng vậy.
Chỉ
riêng có những ao ước, những hy vọng ở họ là vẫn còn, nếu không nói là có phần
mãnh liệt hơn bao giờ hết!
Sự đi rộng biết nhiều lại giúp cho họ hiểu
rằng lẽ ra, họ có thể rất sung sướng. Có điều thực tế cuộc sống không một chiều
thuận lợi như trong mộng tưởng. Trước mặt họ bao nhiêu vấn đề phải nhận thức
lại. Khi căm ghét, khi hờn dỗi, khi tê tái vì những mất mát đã qua, khi hào hứng
lấy lại cái hãnh diện chính đáng trước quãng đời trước đây của mình -- những
tình cảm ấy nối tiếp nhau mà đều ở sắc độ gay gắt.
Ta
cũng không nên quên rằng Dương Thu Hương là một cây bút phụ nữ.
Ở một
số tác giả nào đó, chất phụ nữ thường bộc lộ ở vẻ dịu dàng đôn hậu trong con mắt
nhìn đời, những kín đáo ý nhị trong cách biểu hiện. Dương Thu Hương trình diện
với một mỹ cảm hoàn toàn khác.
Mở đầu thiên truyện Một bờ cây đỏ thắm là
hình ảnh một cô gái đang chạy. "Bao giờ nó cũng chạy từ đỉnh con dốc xuống
phố. Nó chạy như một mũi tên bay. Quần áo gió bạt ngược về phía sau, mái tóc
gió đánh tung như đám cỏ rối, chiếc khăn màu lơ quàng cổ phất phới bay... Màu
hoa phượng rung rinh trên bầu trời. Nó giống như một cơn lốc rực rỡ".
Mười
hai năm sau, cô gái được mệnh danh là đồ quỷ đó vẫn giữ được "tiếng cười
như tiếng chuông... lanh lảnh, giòn giã, chói chang".
Nhân
vật nữ ấy thật đã mang đủ cốt cách văn chương của Dương Thu Hương. Lấy ham hố
quyết liệt làm động lực, trong quá đáng tìm thấy sự quân bình, -- văn Dương Thu
Hương hiện nay có những đoạn sắc sảo đến tàn nhẫn, nhưng cũng nhiều ý tưởng tha
thiết khiến người dửng dưng cũng phải nao lòng.
Ưu thế của một cây bút phụ nữ sử dụng đến đâu
thì vừa, đến đâu là lạm dụng - câu hỏi ấy có lúc người đọc thấy phải đặt ra. Bởi
lẽ ở đây, biết bao ẩn ức chôn chặt đáy lòng, biết bao dồn nén, người khác không
dám nói ra, tác giả đã nói ra bằng hết.
Điều
có phần chắc chắn hơn là dù không hoàn toàn tán thành cách nhìn đời sống của
Dương Thu Hương, người ta vẫn muốn đọc văn Dương Thu Hương.
Sự
nồng nhiệt trong say mê yêu ghét và những nhạy cảm trong quan sát đã giúp cho
ngòi bút đi đến cùng trong phạm vi mà tác giả muốn biểu hiện.
"Tài
năng là một sự ám ảnh, là ngọn sóng điên cuồng cũng như cơn gió định mệnh nó
cuốn ta đến một mục tiêu nhất định... Mỗi nhà văn là một con bệnh, một con bệnh
trầm trọng." Đấy là cách mô tả của L. Leonov về một loại người viết
văn hiện đại (cố nhiên không phải ai cũng vậy). Trong chừng mực nào đó, Dương
Thu Hương chính là kiểu người cầm bút vừa khít với nhận xét ấy của nhà văn
Xô-viết.
Đời sống tinh thần con người hậu chiến
Những
bông bần ly, một trong
những thiên truyện được viết sớm nhất và thuộc loại hay nhất của Dương Thu
Hương có một cốt truyện khá đơn giản.
Men theo những vui buồn chợt đến trong lòng
nhân vật Ngân qua chuyến đi từ một tỉnh miền Bắc vào Tây Nguyên bốc mộ cho
người em trai và một người bạn, tác giả khéo léo giới thiệu cảnh ngộ éo le của
Ngân, tình yêu nồng nàn của chị hôm qua với một chiến sĩ và cuộc sống khó chịu
bên người chồng lãnh đạm và vô vị của chị hôm nay.
Chuyến
đi do vậy đóng vai trò một thứ nhân tố khẳng định thêm những nhận thức nẩy nở
dần trong tâm trí Ngân.
Sau
chiến tranh, mỗi chúng ta đã giàu có thêm lên nhưng cũng đã mất mát bao nhiêu
trong tình cảm. Có cả những sai lầm nó sẽ đeo đẳng theo mãi chúng ta và không
bao giờ ta gỡ ra nổi. Cuộc sống mơ mộng chấm dứt, nhưng biết làm sao, đôi lúc
chỉ còn an ủi là những người đã nằm xuống sẽ có lúc trở về, nâng đỡ chúng ta
trong những đoạn đường sắp tới.
Cùng
mạch cảm hứng với Những bông bần ly trong những năm khoảng từ 1975 đến
1980, Dương Thu Hương còn viết nhiều truyện ngắn mà dấu vết của một cuộc sống
từ chiến tranh chuyển sang hoà bình in khá đậm.
Miền cỏ tơ phác ra cảnh nương tựa vào
nhau hàn gắn lại hạnh phúc giữa những con người cùng có những thất thiệt sau
cuộc chiến.
Loài
hoa biến sắc giống như một sự tự xác định. Phải qua việc tiếp xúc thực sự
với một cô gái ở cái tình thế sống nhờ vào túi tiền người khác, một cô gái từng
là thanh niên xung phong mới thoát ra khỏi cảm giác tự ti và những thèm muốn
dậy lên trong lòng khi trở về thành phố.
Trong Ban
mai yên ả (sang tập Chân dung người hàng xóm in ở Nxb Văn học
được đổi thành Buổi sáng yên tĩnh), nhân vật chính còn tìm cách trở về
với xã hội bằng cách bắt tay cụ thể hơn vào công việc hoà nhập với đời sống
bình thường ở hậu phương hôm qua. Nhưng trước mắt anh bao nhiêu là khốn khó.
Lối sống tỉnh lẻ tuỳ tiện, lười biếng, thái độ dửng dưng vô trách nhiệm đã ăn
thành nếp ở một vài người có chức có quyền, những cái đó như một thứ keo đặc
vây bủa lấy anh, khiến những ý định tốt lành sẵn có ở anh khi trở về không sao
có thể thực hiện. Chỉ muốn sống cho lương thiện thôi, anh đã buộc phải làm
phiền bao nhiêu người và thái độ bướng bỉnh của anh gây cho họ nhiều bực bội.
Đến
đây, câu chuyện đã vượt qua phạm vi những người trở về để đứng ra nhìn thẳng
vào đời sống của cả xã hội hậu chiến.
Hướng
khai thác thường thấy ở Dương Thu Hương là tìm cách xé tuột cái vẻ bề ngoài nếu
không dễ thương thì cũng coi được, để khơi thẳng vào những gì thuộc về thực
chất của các hiện tượng cũng như các mối quan hệ.
Trong thiên truyện vừa dẫn (Ban mai yên ả),
nhân vật hoạ sĩ Đàm Tiến tưởng là tốt bụng, thậm chí là một nghệ sĩ có tài nữa,
hoá ra là một kẻ sống cẩu thả, lười biếng, thờ ơ với mọi người chung quanh, gọi
là ăn bám cũng không có gì quá đáng.
Cả Loài
hoa biến sắc lẫn Ngôi nhà trên cát, Chuyện nghe thấy mà không nhìn thấy lẫn
Một khúc ca buồn đều có những cảnh sống bề ngoài tưởng là đầm ấm dễ chịu,
mà thực ra, đủ vẻ nhếch nhác khốn nạn.
Khi cần khai thác một đề tài thời sự như trong
Chân dung người hàng xóm, Dương Thu Hương cũng vẫn trung thành với cách
viết của mình.
Toàn bộ thiên truyện giống như một động tác lật tẩy: Đấy!
Con người ta hôm nay mới thế mà mai đã như thế, như thế...
Một
mô-típ thường được tác giả láy đi láy lại: giữa ước ao của con người thời trẻ
và thực tế cuộc sống người ta phải sống thường là cả một khoảng cách xa vời,
không sao lấp đầy nổi. Mà tai vạ không phải ai đâu mang lại, ma đưa lối quỷ
đưa đường, tai hoạ thường do ta tự chuốc lấy, mọi tai ương đều do chính ta
lựa chọn, không thể trách ai khác (Ngôi nhà trên cát, Chuyện một nữ diễn
viên).
Một mô-típ nữa cũng được tác giả ưa thích: Nhu
cầu thường xuyên về hạnh phúc của con người và những đau đớn ê chề người ta
thường gặp trong công cuộc truy tìm hạnh phúc.
Trong
nhiều thiên truyện, qua miệng mọi người, cả đàn ông cũng như đàn bà, luôn luôn
thấy vang lên cái câu hỏi nhức nhối: hạnh phúc là gì? Tai ương và hạnh phúc,
làm sao để biết chính xác cái gì sẽ đến với mình?
Ở
truyện này người chồng biết điều, đứng dắn, lấy phải người vợ tham lam, học
đòi.
Ở truyện kia, người đàn bà nhạy cảm tinh tế phải sống suốt đời với hạng
đàn ông tầm thường, đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành, hoặc tàn ác, vụ lợi.
Ở một
thiên truyện khác, đứa con vừa khôn lớn, gặp lúc bố mẹ đổ đốn.
Mà ở
thời này, những bộ mặt xấu xa ấy có nhợt nhạt để cho người ta bỏ qua đâu, luôn
luôn nó hiện ra quá quắt, quái gở đến phát sợ!
Có thể
rất lâu, ngươì ta vẫn sống yên ổn bên nó, song, chớ vội mừng. Khi đã phát hiện
ra nó một lần rồi thì cay đắng, ngán ngẩm vô cùng, tưởng không sức đâu mà chịu đựng nữa!
Theo cách miêu tả của Dương Thu Hương, có
những người càng giàu có lên và đắp điếm thêm ít tri thức vào đầu, càng tầm
thường hơn trong nhân cách. Dù có lừa được hết cả thiên hạ, họ cũng không lừa
nổi những người thân trong gia đình. Hoá ra hạnh phúc không phải ở tất cả những
tiện nghi người ta bon chen để có bằng được, hạnh phúc là ở sự tương hợp giữa
người với người, giữa con người và hoàn cảnh, và -- trên một phương diện khác
-- ở tầm sâu của nhận thức và tầm cao
của nhân cách.
Nhưng
đã mấy người có được cả những phẩm chất tuyệt vời lẫn những may mắn hiếm có ấy.
Biết
bao người trong khi ráng sức đắp xây cho hạnh phúc, thực ra lại củng cố cái nhà
ngục của đời mình và khi nghĩ lại, đã quá muộn.
Trong
sự nhạy cảm với bất hạnh, toàn bộ sức mạnh trong ngòi bút phụ nữ ở Dương Thu
Hương được dịp bộc lộ và người ta có cảm tưởng ít khi trong văn học ta, nhu
cầu hạnh phúc được diễn tả một cách ráo riết đến thế.
Một điều cũng thấy rất rõ là mặc dù trước sau,
vẫn một chủ đề ấy, song, mỗi khi chạm tới người và việc, Dương Thu Hương đều có
được sự say mê và truyền được nỗi say mê ấy sang người đọc. Dù đã nhiều lần
khắc hoạ những bộ mặt khác nhau của bất hạnh song tác giả đã tìm ra cách để có
thể nói mãi và chúng ta còn muốn nghe chị nói thêm.
Tại
sao? Người bất hạnh chung quanh ta còn nhiều? Có thể.
Nhưng
có lẽ cái chính là ước ao hạnh phúc trong tác giả, trong các nhân vật trong
chính chúng ta, nỗi ao ước đó thật khôn cùng.
Nghĩ
tới nó, lòng ta đã thổn thức!
Mặc dù
bao lần thất bại đi nữa, song ý muốn vươn tới hạnh phúc ở mỗi chúng ta làm sao
có thể nguôi giảm!
Phá cách, lật tẩy,
cay đắng, tàn nhẫn
Cùng
bắt rễ vào thực tại, song mỗi nhân cách sáng tạo vẫn là một cá tính độc đáo , giống
như một thứ cây mang lại cho đời một thứ quả riêng, không giống mọi loại cây
khác.
Đào
sâu vào mình, trung thành với mình vừa là nhu cầu tồn tại, vừa là niềm vui.
Từ tác
phẩm này sang tác phẩm khác, người ta cứ thế đi mãi theo phương hướng đã lựa
chọn, ở đó cái hay cái dở cài lẫn vào nhau, tự mình cũng đã nhận ra, nhưng muốn
khác đi, đâu có khác nổi.
Những
yếu tố đầu tiên liên quan đến sự hình thành bút pháp Dương Thu Hương có lẽ là
gắn liền với quá trình vào nghề cụ thể của tác giả. Cây bút này bắt đầu viết
hơi muộn; trước 30 tuổi mới rụt rè gửi những bài thơ của mình từ một tỉnh miền
Trung về Hà Nội và chỉ ngoài 30, mới bắt tay vào cái mạch chính của mình là
viết truyện.
Liệu tình yêu văn học của người con gái Kinh
Bắc cũ này có gì giống với trạng thái tâm lý của nhân vật Aksinhia mà Solokhov đã mô tả
"Khi
tình yêu đến muộn màng với một người đàn bà thì nó không nở ra thành một đoá
uất kim hương ngoài đồng nội, mà nở thành một thứ hoa dại mọc ở lề đường, có
mùi hương ngây ngất, ma quái?"
Chỉ
biết quả thật đó là một thứ tình yêu khác thường. Chất hoa dại mọc lề đường
ở văn xuôi Dương Thu Hương thể hiện ra đủ vẻ.
Đó là
một thứ văn khá sặc sỡ, tình ý đôi khi ngả mầu cải lương, câu chữ nhiều chỗ
khoa trương bóng lọng (một nhà thơ nhận xét:”nhiều những chữ có lẽ chỉ thơ ca
mới dùng, mà cũng chỉ dùng có mức độ, ở đây Dương Thu Hương cân tất “), song nhờ vào những rung cảm
thực của tác giả nên các truyện vẫn có khả năng lôi cuốn bạn đọc.
Một
trái trăng thu chín mõm mòm - Nảy vừng quế đỏ, đỏ lòm lom. Trong thơ Hồ Xuân Hương xưa đã có lối
diễn tả gắt, đậm, lối viết gần như bóp méo hình tượng và tạo ra những vẻ đẹp
khác đời, nếu không muốn nói là thô kệch vậy.
So với tì vị chúng ta, chúng quá
"nặng" và chỉ dần dần, ta mới quen nổi.
Trên
phương diện tạo hình và rộng hơn, trong mỹ cảm, ở văn xuôi Dương Thu Hương hôm
nay, chúng ta cũng bắt gặp những quá đáng tương tự.
Mầu
sắc rực rỡ, toàn loại mầu nóng.
Âm
thanh thì chói chát, khó quen với lỗ tai.
Trời
đất lúc nào cũng lộng gió và như cháy lên với những cánh hoa kim phượng trưa
hè.
Còn
con người thì nôn nao những khao khát dự định, dù cố ghìm lại, song không ghìm
nổi, họ cứ phải kêu to lên những ý nghĩ của mình và chỉ sợ không làm ngay, tất
cả sẽ trôi tuột đi mất.
Niềm say mê đô thị mà tác giả có lần
lưu ý ta, khi tả tính cách một nhân vật (cô gái xưng tôi trong Những cánh
buồm trong thành phố, tập Ban mai yên ả) có lẽ cũng là niềm cảm hứng
chính chi phối văn xuôi Dương Thu Hương và bởi lẽ niềm say mê ấy đến với tác
giả muộn màng, nên có lúc nó có gây ra những choáng ngợp.
Trên nét lớn, thế giới nghệ thuật ở Dương Thu
Hương hiện nay có sự phân cực rõ rệt.
Một
đằng là những kỷ niệm thời thơ ấu, một thứ bản giao hưởng đồng quê đầy
thi vị, nào những ban mai đánh trâu ra đồng, nào những lần vùi khoai, nướng cá,
ăn ngay ngoài bãi cỏ, thiên nhiên con người sống hoà hợp với nhau, đường nét
tinh tế như văn Đỗ Chu hồi trước.
Một
đằng là sinh hoạt thành phố, những quán ăn đông người, những tiện nghi hiện đại,
mốt quần áo, và các bản nhạc mới nhập từ nước ngoài về, tóm lại là cảnh sống
gấp gáp, chộn rộn, con người ai cũng nói nhiều, bao nhiêu tiếng nói cùng cất
lên thành một mớ âm thanh hỗn độn.
Trước những bất hạnh gặp trên đường đời, các
nhân vật của Dương Thu Hương -- những nhà báo, nhà thơ, diễn viên, hoạ sĩ (đúng
là Dương Thu Hương rất thích tuyển chọn nhân vật từ những người trong cái thế
giới nghệ thuật đa dạng này!)...-- thường nhớ tới những phương trời mơ ước thuở
nhỏ, bãi cát ven sông, làn nước mát lạnh, những cảm giác trong sáng hồn nhiên.
Song muốn hay không muốn, tất cả họ - và trước
tiên là người đã sáng tạo nên họ, trước tiên là tác giả - đâu có thoát nổi đô
thị, càng giãy giụa thì họ càng chìm sâu vào cuộc sống nơi đây, tâm trí họ như
mê đi, chân họ bước mãi về phía của tiếng ồn của ánh sáng.
Phải
công nhận là niềm say mê đô thị ở Dương Thu Hương quá mức mạnh mẽ. Chỉ quy về cảm
hứng đô thị, chúng ta mới hiểu tại sao nhà văn này thường có lối viết rất
thô, lối miêu tả đôi khi khá trâng tráo -- từ nỗi ghen tị day dứt trong lòng
một người con gái trước những người con gái khác xinh đẹp hơn mình, cho đến cảm
giác "những bông lúa vàng ướt át và sắc cạnh cọ vào da thịt".
Chỉ
quy về cảm hứng đô thị đó, chúng ta cũng mới hiểu tại sao tác giả không
ngại trình bày mình qua các trang viết như là một người soi mói không thương
tiếc vào những chuyện xấu xa chung quanh, hoặc để cho các nhân vật sẵn sàng
sừng sộ với nhau, xỉ vả nhau là "cứt nát hết cả rồi", là "bốc
lên mùi cóc chết", và không khí chung quanh đôi khi toàn những khai lợm,
tanh tưởi...
Giả sử
mọi nhà văn đều viết như thế, có lẽ người đọc sẽ phát rồ.
May thay trong thực tế lại không có cái việc
giả sử đó. Trong văn học ta sau 1945 đây là một trong những trường hợp đầu
tiên.
Và ta có
thể an ủi sở dĩ nảy sinh văn xuôi Dương Thu Hương, đó là do tác giả muốn tạo
nên một thứ đối trọng bên cạnh bao nhiêu ngòi bút đôn hậu khoẻ khoắn nhưng cũng
lắm khi nhạt nhẽo khác.
Sau khi đọc những Ban mai yên ả, Chân dung
người hàng xóm rồi, bạn đọc có muốn trở về những cây bút mực thước ấy thì
vẫn còn kịp.
Đỉnh
cao của lối nhìn, lối viết đầy thách thức trên đây của Dương Thu Hương là hai
truyện ngắnThợ làm móng tay và Sói
con.
Có hai nhân vật Sáng
+ một Sáng thuở nhỏ thủ dao cùn trong túi và lén tập võ để lo có ngày trả
thù cho cha bị Tây giết
+ một Sáng hôm nay quỳ mọp bên chân các bà các cô
nhiều tiền, cốt kiếm miếng ăn qua ngày (Thợ làm móng tay)
Giữa hai con người, quả thật, có
cả một trời xa cách.
Đọc
xong truyện này, người ta không khỏi xót xa khi nghĩ rằng sao mà trường đời xô
đẩy con người theo những nẻo lối đến là trớ trêu, và trong muôn thứ nghề nghiệp
của con người, sao lại có những nghề kỳ cục vậy.
Nhưng
đến Sói con, người ta còn được chứng kiến một trường hợp vừa thương tâm
vừa ghê tởm hơn nữa.
Trong Sói
con, sự sụp đổ của mơ ước, sự vô nghĩa của kiếp người hiện ra rõ rệt trong
thân hình tàn tạ của một phụ nữ, một cô me Mỹ mới mười bảy tuổi nhưng đã trải
qua mọi thứ khoái lạc trong đời để rồi trở về nằm liệt trong một ngõ vắng thân
hình loã lồ ruồi bâu gián bò không đủ sức
đuổi.
Có thể
trong đời sống cũng có một chuyện như thế, nhưng ngòi bút của tác giả ở đây
thật đã đi đến những chỗ cùng cực trong cách miêu tả, và nhiều người đọc đã
nhận xét là tác giả có phần ác quá.
Có điều, phải nhận, những truyện trên đã bộc
lộ đầy đủ cái chất riêng của bút pháp Dương Thu Hương.
Ta đã chấp nhận phong
cách này, thì hãy để cho nó đi hết sự phát triển vốn có, không dừng lại nửa
vời.
It ra
thì ở Dương Thu Hương cũng khộng có cái lối xuê xoa, thoả hiệp của những cây
bút khéo tay.
Còn
nếu sau khi đọc xong những Thợ làm móng tay, Sói con, người đọc có thấy
ghê sợ hơn trước những cạm bẫy đang mở ra trước cuộc đời mình để lo sống cho
tỉnh táo hơn, mực thước hơn, thì đấy cũng đã là một thành tựu mà không phải tác
phẩm văn học nào cũng có thể làm được.
Viết như một sự vượt thóat
Mặc dù
còn gặp nhiều khó khăn về giấy mực, in ấn, nhưng đời sống văn học mươi năm gần
đây vẫn có sự phát triển vượt bậc về số lượng. Ngoảnh đi ngoảnh lại mới độ vài
năm, nhiều cây bút trẻ đã cho in ra đến dăm bảy cuốn sách. Chỉ hiềm một nỗi
chất lượng không phải bao giờ cũng đi liền với số lượng. Sách ra, trong sự hờ
hững của đời sống. Lại có không ít trường hợp sự hoan nghênh kia chỉ là tạm
thời giả tạo, sớm nở tối tàn, vì tuy có chiều lòng được một lớp công chúng nào
đó, nhưng nhìn cho kỹ vẫn không phải là những giá trị chân chính.
Đặt
trong hoàn cảnh ấy, mới thấy những thành tựu Dương Thu Hương gặt hái được là
đáng quý. Ngòi bút này đang độ viết khoẻ và viết khá đều tay. Bên cạnh những
tập truyện ngắn đã in, chị còn là tác giả của tập tiểu thuyết Hành trình
ngày thơ ấu kể lại cuộc phiêu lưu của một cô bé mười hai tuổi, vừa ngỗ
ngược, vừa tốt bụng, được các bọn đọc nhỏ tuổi rất thú.
Bạn đọc cũng như các đồng nghiệp trong giới
viết văn, kể cả những người khó tính bậc nhất đều chú ý và đánh giá khá cao
sáng tác của Dương Thu Hương.
Đây có lẽ là tác giả trẻ nhất cùng lúc có mặt
trong các tuyển tập truyện ngắn do các nhà xuất bản Văn học, Giáo dục, Tác phẩm mới in ra trong năm 1985. Và nếu tính
riêng trong lớp các nhà văn mới xuất hiện mươi năm gần đây, là tác giả duy nhất.
Tại
sao dư luận lại đặc biệt chú ý tới Dương Thu Hương như vậy, dù nhiều người cũng
biết là thế giới trong văn xuôi tác giả này có phần chật hẹp, và ngòi bút của
tác giả còn chông chênh, lắm khi tác phẩm như được viết trong cơn sốt, diễn
biến thất thường, kết cấu không thật chặt chẽ, chi tiết sai lầm chắp vá?
Theo
tôi hiểu, ở đây có mấy lý do. Phần thì do Dương Thu Hương đã chạm đến cái khu
vực nhạy cảm trong mỗi chúng ta là câu chuyện gia đình, những ước ao hạnh phúc.
Quan trọng hơn, là lối viết "hết mình" của tác giả.
Về cơ bản đây là một ngòi bút chân thành, thái
độ yêu ghét rõ ràng, và luôn luôn cùng vui cùng buồn với mọi sự kiện nói tới
trong tác phẩm.
Viết,
đối với chị, nhiều khi là một sự giải thoát.
Chúng ta nhớ đoạn mở đầu Sói con:
"Đó là một kỷ niệm khó quên. Bởi nó giống như sự ám ảnh của ngục tù. Đã có
những tháng ngày dài, tôi không nhớ tới, nhưng rồi bất chợt, nó lại hiện lên rõ
ràng, như vừa mới gặp chiều hôm trước. Và như thế, tim tôi lại quặn thắt lên
bởi những nỗi đau lạ lùng. Cuối cùng, tôi viết ra để trốn thoát những dày vò,
day dứt..."
Đoạn
văn có cái giọng của một thứ tự thú, không những đúng với Sói con mà con
đúng với nhiều thiên truyện khác của cùng tác giả. Tâm trạng của một người buộc
phải đi đến cùng trong sự lựa chọn của mình ở đây là điều dễ tạo ra sự thông
cảm. Chừng nào còn giữ được cái chân thành của những điều nhất thiết phải nói
ra, tác phẩm của Dương Thu Hương còn được nhiều người tìm đọc.
Vốn là bài Chất lượng sáng tác gần đây của Dương Thu Hương
in trên báo Văn Nghệ, tháng 10-1986