VƯƠNG-TRÍ-NHÀN

Sao không ăn tết khác đi?

Phiếm luận    8/2/2010
Tôi cho rằng có sự lãng phí thời gian và tiền bạc trong việc ăn tết, chơi tết. Không chỉ là sự lãng phí qui ra tiền hay ra thời gian cụ thể, nó còn là sự lãng phí mang tính xã hội, thể hiện sự lúng túng của chúng ta. Lúng túng trong việc làm ra một cái tết cũng như lúng túng trong việc tổ chức đời sống xã hội. Chúng ta có tâm lý dựa vào tết để “xả láng”. Và rồi cuối cùng tất cả đều mệt mỏi. Tại sao chúng ta không thử ăn tết khác đi?
Tết đến chính là cơ hội để mỗi người được nghỉ ngơi sau quãng thời gian lao động cực nhọc, là dịp để làm những việc mà mình muốn nhưng không có thời gian để làm: đọc hết những cuốn sách đã mua rồi để đó, dành thời gian nói chuyện với những người thân trong gia đình, đi đến nơi mình mơ ước được đi cùng với người thân mà chưa có dịp...
Còn về mặt tổ chức xã hội, hãy hướng đến những người không có tết: những người làm dịch vụ công cộng, các bác sĩ, công nhân điện trực tết, hay những người nghèo mà ngày tết chỉ là ngày họ thêm tủi về cái nghèo của mình...
Rất nhiều điều tưởng muôn đời là vậy nhưng thật ra vẫn có thể làm khác đi được. Tập quán là do con người tạo ra thì cũng chính con người sẽ thay đổi nó. Nếu sống thật tốt, thật hết mình, nếu lao động, đổ mồ hôi, nếu yêu nhau tử tế, nếu tạo cho mình niềm vui trong suốt 365 ngày trong năm thì những ngày tết thật sự bạn sẽ thấy vui, mà không nhất thiết cứ phải “ăn chơi” theo cái cách lâu nay bạn tưởng như thế mới là hưởng tết.
THU HÀ ghi

Please Select Embedded Mode For Blogger Comments

Mới hơn Cũ hơn