Hồi
đang còn đại dịch cúm gà, dân tình xem
TV thường sởn da gà khi theo dõi cảnh
buôn lậu gà qua biên giới. Đó là những con gà bên Trung quốc họ phải thanh lý
vì sợ cúm nhưng ngại chôn nên gần như bán cho không mình, và đám nhà buôn VN thì bu lớn bu nhỏ buộc sau xe chở về Hà Nội, trộn
với gà lành để bán cho dân tiêu dùng.
Cùng ống kính truyền hình hướng về
các cảng biển, lại gặp cảnh những công -
te -nơ đồ sộ được dỡ ra, bên trong toàn những máy giặt hỏng, ti vi hết hạn sử
dụng, ắc quy phế phẩm cùng là các loại
dây điện và đồ nhựa nát toét hoặc cáu rỉ được lèn thật chặt, nghe đâu cũng chở
từ mấy nước lân cận về để rồi tìm nơi
vắng vẻ nào đó trên đất mình để vứt. Người nhập loại “ hàng đặc chủng“ này cố nhiên không phải bỏ vốn mà lại còn được nhận những số
tiền lớn, ngoài số đút lót cho Hải quan
và địa phương chứa rác, chắc thu hoạch
cũng kha khá, những ai làm ăn đứng đắn không bao giờ theo kịp.
Không thạo gì hàng
hóa nhưng tôi cứ đồ chừng vậy, vì xem ra, việc nhập rác này cứ ngày một phát
triển, ngày càng có những vụ to hơn, liều lĩnh hơn, chứ chẳng cách gì thuyên
giảm.
Một anh bạn làm kinh tế nói với tôi rằng
sở dĩ sản xuất và thị trường đường trong
nước hết sức phập phù là vì khoảng mấy năm mới bung ra làm ăn, các tỉnh đua
nhau nhập về những nhà máy đường kỹ thuật quá cổ lỗ. Bên nước người, người ta
sẵn sàng bán tống bán táng đi. Gạ bán rẻ. Gạ cho nợ. Và thường lại ních đầy hầu
bao người mua tiền ăn đường.
Thế là các sếp nhà ta hý hửng rước những của nợ ấy
về.
Thứ rác này vô duyên ở chỗ sau khi
lộ tẩy, nó nằm chình ình ra đấy, các ông chủ bỏ thì thương vương thì tội.Trong cảnh chết không chết mà sống cũng không ra sống, chúng tố cáo một
tội lỗi mà xưa nay ít ai để ý.
Thuốc tây và xi măng, ô tô và vải vóc
… -- không thể kể hết những loại hàng hết "đát" từng bày bán, nó biểu hiện sự ngờ nghệch của
chúng ta khi nhập hàng ngoại. Song nó là hàng thuần túy. Việc nhập các loại máy
móc cổ lỗ đáng sợ hơn. Nó là thứ rác có khả năng sinh sôi nẩy nở. Hoặc đúng hơn
là sẽ sinh nở ra những lạc hậu cổ hủ trì trệ.
Khoảng giữa những năm tám mươi, việc
nhập hàng ngoại bị hạn chế, như xe gắn máy chẳng hạn, may lắm chỉ có một số anh
em đi tàu viễn dương được mang về mấy cái xe loại bãi thải của bên Nhật. Để đỡ buồn, hồi đó một tờ báo
đã mỉa mai, dân mình thật vô địch về
nhập hàng bãi thải. Nay thì chuyện đó đã
lùi xa như chuyện cổ tích. Nhiều loại ô tô hiện đại đã xuất hiện trên đường
phố. Nhưng một người bạn tôi lại vẫn cứ thấy chua xót thế nào. Anh bảo trong
trường hợp này, cái mà chúng ta đang nhập tức là cái tư tưởng ăn chơi đua
đòi hưởng thụ, bất chấp tình cảnh nghèo
đói chung của cộng đồng.
Thật vậy, cùng với các loại rác vật
chất, còn một loại rác nữa phải nói tới, cái mà người ta gọi là văn hóa phi
vật thể như các kiểu nhà, các loại nhạc phẩm, các loại mốt,
những cách nghĩ cách sống những thị
hiếu vốn hôm qua bên nước người là đúng đắn tiến bộ, nhưng hôm nay đã không còn
thích hợp với thực tế và không còn khả
năng giúp cho ta phát triển theo kịp với thế giới.
Ai bảo tôi lạc hậu tôi xin nhận, chứ tôi
chịu không chấp nhận được kiểu nhuộm tóc
vàng của một số thanh niên hiện nay. Chịu không chấp nhận lối chêm
tiếng Anh trong nói và viết. Chịu không chấp nhận lối làm báo lá cải,
trang văn hóa đưa toàn chuyện giật gân về đào kép xi-nê xứ người. Những thứ rác
này làm hỏng thêm cái việc trọng đại mà chúng ta hướng tới là muốn sống cùng một nhịp với
thế giới.
Ngay từ khi bắt đầu tính chuyện hội nhập một
kịch bản hai mặt, đã được dự kiến: cùng với tiền, vốn các phát minh kỹ thuật,
nói chung là những gì ưu tú của nước ngoài, thì những loại cặn bã thế giới cũng
sẽ tràn vào xứ ta.
Trong khi chờ đợi giới hữu trách có biện pháp đối phó thích hợp, nhiều người đã lo.
Nhưng lo sao lại được !
Tuy đã được răn đe trước mà lúc này một
người như tôi vẫn thấy sửng sốt. Một
là không ngờ các thứ ấy lại đến với mình
nhanh đến vậy; và thứ hai là không ngờ
chúng lại gần gũi với chúng ta, y như là của chính chúng ta làm ra, hoặc vẫn
quanh quẩn ở những bãi rác ngay bên nhà
ta.
Rác ngoại gọi ra ý nghĩ về rác nội.
Không biết có thể coi đây một lý do khả thủ của các của quý xa lạ ấy ?
Hóa
ra ở ta những thứ này đâu có thiếu. Rác theo nghĩa đen do mình xả ra đang là một vấn đề đau đầu của xã hội. Và cả
rác với nghĩa bóng, rác với tư cách những lạc hậu vụ lợi phi nhân bản trong cách sống cách nghĩ. Nếu không
có việc nhập rác ngoại thì những tư tưởng
thoái hóa thành rác trong đầu
nhiều người đâu có dịp bộc lộ cho chúng ta thấy để mà ghê sợ và chờ đợi nó mỗi ngày lại có mặt
rộn rã thêm nữa.
Đã in trong Những chấn thương tâm lý hiện đại 2009