VƯƠNG-TRÍ-NHÀN
Đang hiển thị bài đăng từ Tháng 9, 2013

Tô Hoài và những nghiêm chỉnh của kiếp phù du

Các tài liệu cũ đều ghi Tô Hoài sinh 15- 8 -1920, mãi gần đây mới  ghi lại là 27-9-1920. Tại sao như vậy? Tôi có lần hỏi và được Tô Hoài giải thích như sau. Con số trước là tính theo âm lịch. Gần đây, mới nhờ anh em thạo l…

“ Triết lý” của ăn vụng làm càn

Sở dĩ tôi gộp hai bài viết được viết từ năm bẩy năm trước, thành bài sau đây, lý do vì chúng cùng nói về   một phương diện của người Việt xấu xí xưa và nay .

Trở lại câu chuyện tự học

Trên các mạng vừa thấy có in bài Bàn về chuyện tự học của Cao Xuân Hạo. Đọc câu đầu tiên của bài   Trước hết, cần phải nói rằng, tự học là một chuyện vạn bất đắc dĩ, vì ai cũng biết câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” , t…

Xuân Sách và chân dung các đồng nghiệp

Bài đã in trên blog này 21-4-2009, nhan  đề  XUÂN SÁCH hay là một đặc sản văn chương,  Những nét sinh hoạt của những người cầm bút thời nay đã được nhiều người trình bày lại một cách tự nhiên, trong số này giỏi nhất…

Xuân Quỳnh, cuộc đời để lại trong thơ

Những xúc động thường trực  “Người ta làm thơ như thế nào?”. Đã nhiều lần, trong tôi nảy ra cái câu hỏi có vẻ tò mò vậy, mà chưa dám hỏi một ai, vì nhiều lần cứ định hỏi là mọi người tìm cách lảng. May mà Xuân Quỳnh không lảng…

Vài nét về phương thức tự sự của người Việt

I                                     Việc nghiên cứu văn chương vốn được coi như một trong những cách hữu hiệu giúp cho người ta hiểu một miền đất một xứ sở, và …

Những dấu hiệu của một tư duy trung cổ

Nguyễn Công Hoan trong hồi ký Đời viết văn của tôi (1971) có nhiều đoạn tự thú về sự làm bừa làm bậy đã xẩy ra trong đời mình. Đại khái ông kể là lúc ra học tiểu học ở Hà Nội cần giấy khai sinh, nhưng ngại về làng bên Bắc Ni…

Tải thêm bài đăng
Không tìm thấy kết quả nào